Lượt trận thứ hai bảng A, B: Gọi tên Hà Lan, Anh

.

Nếu không có “cơn địa chấn” nào tiếp tục xảy ra, kết thúc 90 phút thi đấu lượt trận thứ hai bảng A, B diễn ra hôm nay (25-11), đội tuyển Anh và Hà Lan là hai cái tên đầu tiên điền tên vào vòng knock-out World Cup 2022.

Đội tuyển Anh hướng đến chiến thắng thứ hai trước đội tuyển Mỹ để sớm giành vé vào vòng 1/8 World Cup 2022. Ảnh: FIFA
Đội tuyển Anh hướng đến chiến thắng thứ hai trước đội tuyển Mỹ để sớm giành vé vào vòng 1/8 World Cup 2022. Ảnh: FIFA

“Tập thể chiến thắng” là tiêu đề nhiều tờ báo Anh sử dụng sau trận ra quân của đội tuyển nước này tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay. Không đơn thuần nói về chiến thắng 6-2 của “Tam sư” trước Iran tại lượt trận đầu tiên bảng B, dòng tít trên muốn nhấn mạnh đến sự “lột xác” mà thầy trò HLV Gareth Southgate thể hiện, sau chuỗi 6 trận không biết mùi chiến thắng. Trận “tennis” trên sân Khalifa giúp những cổ động viên mơ mộng của đội tuyển Anh có cơ sở nghĩ đến chức vô địch thế giới sau gần 60 năm chờ đợi. Với 3 điểm và vị trí nhất bảng, thêm một chiến thắng trước đội tuyển Mỹ, thầy trò HLV Gareth Southgate nắm trong tay tấm vé vào 1/8.

Thực tế, so với Iran, đội tuyển Mỹ được đánh giá cao hơn nhưng chưa phải đối thủ xứng tầm với đội tuyển Anh ở thời điểm này. Khi “mũi đinh ba” Bukayo Saka, Rahem Sterling cùng Harry Kane mở ra công thức chiến thắng mới, “Tam sư” tự tin trước mọi đối thủ. Dù vậy, sơ đồ chiến thuật với ba mũi giáp công trên có thể được HLV Gareth Southgate thay đổi ở 90 phút sắp tới trước đội bóng xứ cờ hoa. Harry Kane có dấu hiệu chấn thương mắt cá chân phải rời sân ở trận ra quân. Liên đoàn Bóng đá Anh giữ kín tình trạng chấn thương của Harry Kane, nên khả năng ra sân của tiền đạo này chưa chắc chắn.

Bên kia chiến tuyến, đội tuyển Mỹ hiện có một điểm sau trận hòa 1-1 trước Xứ Wales. Thầy trò HLV Gregg Berhalter tiếp tục hướng đến một trận hòa để duy trì khoảng cách có thể cạnh tranh với Xứ Wales cho tấm vé thứ hai vào vòng trong cùng đội tuyển Anh. Lượt đấu này, Gareth Bale cùng các đồng đội nhiều khả năng có chiến thắng trước Iran.

Ngoài hai trận đấu trên, tâm điểm lượt trận thứ hai bảng A là cuộc đối đầu giữa Hà Lan và Ecuador. “Cơn lốc màu da cam” đã thắng, nhưng cách thầy trò HLV Van Gaal hạ Senegal không như người hâm mộ mường tượng. Có phải, Hà Lan “cất giấu” lối chơi hoa mỹ cho trận đấu với Ecuador ở lượt đấu tới? Câu trả lời chỉ những người trong cuộc mới biết. Với khán giả, điều mong chờ là Virgil van Dijk và các đồng đội thể hiện lối chơi rực lửa hơn, giàu sức sáng tạo hơn để khẳng định vị thế của mình. Trở lại sân chơi thế giới sau 8 năm, đội bóng xứ sở hoa tulip xếp ở bảng đấu dễ, cơ hội đi xa khá rõ ràng. Với 3 điểm làm vốn, thêm một chiến thắng trước đội bóng cạnh tranh trực tiếp Ecuador - đội giành chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Qatar ở trận khai mạc, vòng 1/8 sẽ điền tên Hà Lan.

Lại nhắc đến Qatar, cánh cửa đi tiếp dường như khép lại ngay ngày ra quân. Một kỷ lục không mong muốn được đại diện châu Á xác lập, khi là đội đầu tiên thua ở trận khai mạc trong lịch sử 92 năm của World Cup. Câu hỏi đặt ra, Qatar có kịp đứng dậy? Thật khó để cụ thể hóa điều đó bằng một chiến thắng lúc này. Trong 90 phút sắp tới trên sân Al-Bayt, mục tiêu khả dĩ của thầy trò HLV Félix Sánchez Bas là cầm chân Senegal - đội cũng đang vùng vẫy khỏi “vũng lầy” vấp phải ngày ra quân. 

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.