Nhạt nhòa đương kim á quân

.

Rất ít người dám đặt cửa hòa 0-0 cho Morocco bởi họ phải chạm trán Croatia, đương kim á quân World Cup 2018, đối thủ đó lại đang có phong độ cực tốt trong thời gian qua.

Chúng ta hãy nhìn lại kết quả của Croatia 4 năm trước. Ngay trận ra quân, họ thắng dễ dàng Nigeria 2-0, thắng Argentia 3-0, Icealand 2-1, hòa Thụy Sỹ 2-2, Đan Mạch 2-2. Ở trận tứ kết, gặp dù gặp chủ nhà Nga nhưng Croatia vẫn bản lĩnh vững vàng giữ tỷ số hòa 2-2 để rồi hạ gục gấu Nga trên loạt luân lưu.  Bước vào bán kết, họ dễ dàng đánh bại Anh 2-1 để rồi chịu thúc thủ trước Pháp quá mạnh mẽ 2-4.

Tuyển Croatia có bước chạy đà vô cùng ấn tượng trước khi đến Qatar khi  toàn thắng 5 trận gần đây. Trong đó, 4 trận tại giải Nations League, bao gồm cả trận thắng luôn tuyển Pháp 1-0 ngay tại Saint-Denis.  Trong trận giao hữu ngay trước khi đến Qatar dự World Cup 2022, tuyển Croatia cũng đánh bại “kẻ phá bĩnh” Saudi Arabia 1-0, đội vừa hạ đo ván Argentina của siêu sao Messi tỷ số 2-1 ở bảng C.

Đến với World Cup 2022, HLV Zlatko Dalic vẫn mang theo đến 8 công thần và tối qua, có 7 gương mặt xuất phát trong đội hình chính. Phân tích thế để thấy tương quan mọi thứ quá chênh lệch với Morocco.  Không phủ nhận khả năng kiểm soát bóng cũng như các hướng tấn công của đương kim á quân tốt hơn, do  hai “lá phổi” Modric và Kovacic điều tiết. Trong khi, Morocco tập trung tấn công nhiều vào cánh phải, nơi có Ziyech và Hakimi. Nhưng, điều cơ bản nhất là đưa được bóng vào lưới đối phương, thì siêu sao Modric và các đồng đội lại không làm được. Họ đã lặp lại kịch bản như Argentia, chơi rườm rà, “đan lát” phô diễn kỹ thuật nhưng thiếu sự chính xác. Trong khi, Morocco có sức trẻ, tranh chấp bóng quyết liệt và tất nhiên, kỹ thuật cá nhân khá đồng đều. Những pha phản công chớp nhoáng của đội bóng áo đỏ cũng rất nguy hiểm. Chính điều đó đã đẩy Croatia vào thế bế tắc, dẫn đến có phần run sợ. Một kết quả hòa là xứng đáng với Morocco.

Hình ảnh các nhà đương kim á quân trái ngược với đương kim vô địch Pháp, trước đó là Anh. Hai đại diện nằm trong bộ tứ World Cup 2022 đã trình diễn thứ bóng đá hiệu quả, chắc chắn. Trận hòa chưa phải là thảm họa cho Croatia, vấn đề là họ sẽ xốc lại thế nào trước Bỉ (hạng 3 World Cup 2018) và Canada?

M.M

;
;
.
.
.
.
.