Lượt trận cuối cùng bảng C, D: Khẳng định bản lĩnh

.

Khi đương kim vô địch Pháp sớm giành quyền đi tiếp, người hâm mộ chờ đợi điều tương tự đến với các đội bóng được đánh giá cao như Argentina và Đan Mạch để tạo nên vòng 16 đội cân bằng, hấp dẫn. Đêm nay (30-11), trước khi vòng đấu cuối cùng bảng C, D khép lại, bản lĩnh của những “ông lớn” cần được lên tiếng để trật tự của bóng đá thế giới được lập lại. 

Messi và các đồng đội hướng đến chiến thắng ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng để tiến vào vòng 16 đội với ngôi đầu. Ảnh: Reuters
Messi và các đồng đội hướng đến chiến thắng ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng để tiến vào vòng 16 đội với ngôi đầu. Ảnh: Reuters

Khoảnh khắc thiên tài với pha sút xa đẹp mắt vào lưới Mexico ở lượt trận thứ hai của Messi mở ra trận thắng quan trọng 2-0 cho Argentina trước đại diện Bắc Mỹ. Giờ đây, không chỉ có cơ hội đi tiếp, “Albiceleste” có thể đánh chiếm ngôi đầu từ tay Ba Lan. Lượt đấu cuối cùng, hai đội bóng này bước vào trận đấu quyết định tấm vé đi tiếp ở bảng C. Ba Lan có lợi thế khi dẫn đầu với 4 điểm, hơn Argentina 1 điểm. Vì thế, chỉ cần một trận hòa, “Đại bàng trắng” ghi danh vào vòng knock-out. Tuy nhiên, khó khăn là điều được dự báo với đại diện châu Âu khi Messi và các đồng đội không cầu hòa. “Hơi nóng” từ Saudi Arabia ở phía sau khi đội bóng này cũng có 3 điểm khiến Argentina buộc phải thắng.

Thực tế, sau thất bại gây sốc trước Saudi Arabia ngày khai màn, Argentina đã trở lại quỹ đạo. Niềm cảm hứng chơi bóng được Messi lan tỏa đến các đồng đội. Ba Lan dẫn đầu bảng nhưng màn trình diễn của họ còn bộc lộ nhiều điểm yếu khi vẫn phụ thuộc vào Robert Lewandowski. Nếu bài toán này không được HLV Czesław Michniewicz hóa giải, nhiều khả năng kịch bản đảo chiều.

Không chỉ hai đội đầu bảng đối đầu trực tiếp, lượt đấu cuối bảng C đáng chờ đợi khi hai đội cuối bảng vẫn còn cơ hội đi tiếp. Saudi Arabia hưởng lợi từ trận chiến “sinh tử” của hai đội xếp trên. Bất kể kết quả 90 trên sân Lusail như thế nào, chỉ cần đánh bại Mexico, đại diện châu Á có vé đi tiếp. Dẫu vậy, đây không phải mục tiêu dễ hoàn thành của Saudi Arabia. Mexico với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình đã toàn thắng Saudi Arabia ở 3 lần gặp nhau trước đây. Lúc này, với 1 điểm có được, thủ thành Ochoa và các đồng đội cũng hướng đến chiến thắng để lách qua khe cửa hẹp nếu Argentina không giành trọn 3 điểm trước Ba Lan.

Tại bảng D, việc sớm giành vé đi tiếp sau hai trận thắng giúp Pháp có những toan tính giữ chân cho các trụ cột ở lượt đấu thứ 3 với đội xếp cuối bảng Tunisia (1 điểm). Lượt này, những chú đại bàng “Carthage” quyết giành 3 điểm để nuôi hy vọng lần đầu tiên vượt qua vòng bảng ở lần thứ 6 tham dự World Cup. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ bất khả thi. Nếu những ngôi sao như: Kylian Mbappé, Antoine Griezmann, Ousmane Dembele… không thi đấu, đội tuyển Pháp vẫn còn nhiều cầu thủ có đẳng cấp vượt trội so với đại diện châu Phi.

Khi Tunisia thất thế, tấm vé đi tiếp còn lại được quyết định ở cuộc đối đầu giữa Đan Mạch (1 điểm) và Australia (3 điểm). Nhiều khả năng đại diện châu Á đi tiếp với một kết quả hòa, nhưng chắc chắn Đan Mạch làm tất cả để điều đó không xảy ra. Với thành tích lọt vào bán kết EURO 2020, Eriksen cùng các đồng đội được kỳ vòng nhiều ở World Cup năm nay. Tuy nhiên, đáp lại sự kỳ vọng đó là lối chơi thiếu sáng tạo. Giờ đây, khi ở thế “dựa chân tường”, không còn cách nào khác, “Những chú lính chì” phải dũng cảm đứng dậy.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.