Lượt trận cuối cùng bảng A, B: Cơ hội chia đều

.

Ngoài chủ nhà Qatar sớm dừng bước, 7 đội bóng còn lại của bảng A, B đều có cơ hội giành quyền đi tiếp vào vòng 16 đội tại World Cup 2022. Đêm nay (29-11), các đội thi đấu “chung kết” bảng để định đoạt số phận của mình.

Raheem Sterling và các đồng đội hướng đến chiến thắng ở lượt đấu cuối để bảo vệ ngôi đầu bảng A. Ảnh: Reuters
Raheem Sterling và các đồng đội hướng đến chiến thắng ở lượt đấu cuối để bảo vệ ngôi đầu bảng A. Ảnh: Reuters

Lượt trận cuối cùng vòng bảng, Hà Lan đối đầu Qatar. Đây là cơ hội để Hà Lan tìm lại niềm vui chiến thắng bằng lối chơi hoa mỹ ngày nào. Qatar chính thức bị loại ở World Cup năm nay sau hai trận thua trước Ecuador và Senegal. Trận đấu cuối cùng ở lần đầu tiên dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, thầy trò Félix Sánchez Bas hướng đến kết quả hòa nhằm có điểm danh dự. Tuy nhiên, điều này không khả thi khi Hà Lan cần 3 điểm để bảo vệ ngôi đầu.

Cùng với Hà Lan, Ecuador có 4 điểm và nắm quyền tự quyết cho tấm vé đi tiếp. Tuy nhiên, “La Tri” chỉ hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp Senegal 1 điểm. Lượt cuối, cả hai có trận “sinh tử” đúng nghĩa. Chắc chắn, Sénégal tìm mọi cách tấn công nhằm giành chiến thắng. Bên kia chiến tuyến, Valencia và các đồng đội có cơ hội thể hiện lối đá phòng ngự phản công sở trường. Một kết quả hòa, đưa đại diện Nam Mỹ đi tiếp là điều không bất ngờ.

Có điểm thú vị là kịch bản bảng A và B tương đối giống nhau. Không thể thừa thắng xông lên như Hà Lan, đội tuyển Anh cần có điểm trước Xứ Wales ở lượt đấu cuối cùng để đi tiếp. Trước đó, dù thắng tưng bừng 6-2 trước Iran ở trận ra quân, nhưng đội tuyển Anh bất ngờ thi đấu nhạt nhòa và hòa không bàn thắng trước Mỹ ở lượt trận thứ hai. Nguyên nhân được các chuyên gia bóng đá Anh mổ xẻ, trong đó có cách dụng quân không hiệu quả của HLV Gareth Southgate.

Thực tế, nếu sử dụng các ngôi sao trong đội hình hiệu quả hơn ở trận đấu tới, đội tuyển Anh có thể đánh bại Xứ Wales để đi tiếp với ngôi nhất bảng. Sau trận hòa trước Mỹ, Gareth Bale và các đồng đội bất ngờ gục ngã trước Iran. Chờ đợi 64 năm để trở lại sân chơi lớn nhất của bóng đá thế giới, nhưng Xứ Wales nhiều khả năng ra về khi vòng bảng khép lại. Nhiệm vụ phải thắng đội tuyển Anh là tương đối khó với họ.

Ở chiều ngược lại, lúc này, cờ trong tay Iran. Ehsan Hajsafi và các đồng đội không lún sâu sau trận thua đậm trước đội tuyển Anh trong ngày ra quân. Chiến thắng 2-0 trước Xứ Wales giúp thầy trò HLV Carlos Queiroz vươn lên ngôi nhì bảng. Thêm một chiến thắng trước đội tuyển Mỹ sẽ đưa đại diện châu Á lần đầu tiên vào vòng knock-out một kỳ World Cup sau 6 lần tham dự.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.