Lượt trận thứ hai bảng G, H: Đại tiệc bóng đá tấn công

.

Sau khởi đấu ấn tượng, đêm nay (28-11), hai ứng viên vô địch World Cup 2022 là Brazil và Bồ Đào Nha bước vào lượt trận thứ 2 bảng G và H. Không bất ngờ nếu đại diện Nam Mỹ và châu Âu tiếp tục trình diễn lối chơi tấn công cống hiến, hướng đến chiến thắng để sớm ghi danh vào vòng 16 đội.

Ronaldo và các đồng đội mang đến World Cup 2022 lối chơi tấn công hiệu quả. Ảnh: Reuters
Ronaldo và các đồng đội mang đến World Cup 2022 lối chơi tấn công hiệu quả. Ảnh: Reuters

Khi Brazil thua Argentina tại chung kết Copa America mùa hè năm ngoái, người hâm mộ cảm giác đội bóng này không xứng đáng dự World Cup, vì thiếu sự can đảm để đối mặt với thất bại. Thế nhưng, cũng từ cú “ngã ngựa” này, Neymar và các đồng đội mạnh mẽ đứng dậy. Để rồi, mùa đông năm nay trên đất Qatar, “Selecao” là ứng cử viên số 1 cho ngôi vô địch World Cup. Gần như mọi nhà cái trên thế giới đều đặt cửa vô địch cho Brazil, trung bình lên đến 18,5%. Ở trận khai màn, vũ điệu samba cuốn hút, mãn nhãn được thầy trò HLV Tite trình diễn trên sân Lusail. Chiến thắng 2-0 trước Serbia bằng lối chơi tấn công đậm chất Nam Mỹ giúp Brazil chiếm ưu thế trong cuộc đua giành vé đi tiếp tại bảng G.

Thử thách tiếp theo của Brazil là Thụy Sĩ. Đội bóng xứ sở đồng hồ hiện có 3 điểm nhưng xếp sau Brazil về hiệu số. Ở ngày ra quân, thầy trò HLV Murat Yakin giành chiến thắng 1-0 trước Cameroon. Lần này, mục tiêu của Thụy Sĩ là cầm chân Brazil trước khi bước vào trận đấu cuối cùng với Serbia. Tuy nhiên, đây là nhiệm vụ khó với Granit Xhaka và các đồng đội.

Ở trận đấu quan trọng, Brazil không có sự phục vụ của Neymar do chấn thương. Dù vậy, trong tay HLV Tite còn những chân sút chất lượng như: Vinicius, Rodrygo, Martinelli, Jesus, Richarlison… Điều này giúp người hâm mộ không khó hình dung kịch bản Brazil tiếp tục chơi tấn công đẹp mắt.

Nhắc đến bóng đá tấn công, sẽ thiếu sót nếu bỏ qua Bồ Đào Nha. Đêm nay, “Selecao châu Âu” đối đầu Uruguay - đội hòa không bàn thắng trước Hàn Quốc ngày ra quân. Niềm hy vọng của người hâm mộ Bồ Đào Nha tiếp tục được đặt vào các ngôi sao: Ronaldo, Fernandes, B. Silva… Ở trận ra quân, Ronaldo là “chìa khóa” mở ra chiến thắng 3-2 của đội bóng áo màu bã trầu trước Ghana. Bàn thắng mở tỷ số giúp “CR7” đi vào lịch sử World Cup với tư cách là cầu thủ ghi bàn trong 5 kỳ World Cup liên tiếp.

Có điểm đặc biệt, dù Ronaldo vẫn là tâm điểm sự chú ý nhưng không phải là tất cả của Bồ Đào Nha. HLV Fernando Santos tuyên bố, ông muốn xây dựng đội tuyển quốc gia “ít chất Ronaldo, đậm chất Bồ Đào Nha”. Thực tế, Bồ Đào Nha trình diễn lối chơi gắn kết, sẵn sàng tấn công áp đặt thế trận trước các đối thủ.

Tương tự như Brazil ở bảng G, Bồ Đào Nha ở bảng H đứng trước cơ hội vượt qua vòng bảng nếu có thêm chiến thắng trước Uruguay. Được đánh giá giành tấm vé thứ hai đi tiếp vào vòng trong cùng Bồ Đào Nha, nhưng thầy trò HLV Diego Alonso chưa đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ. Đội hình pha trộn giữa các cầu thủ kỳ cựu như Edinson Cavani, Luis Suárez với những ngôi sao đang lên như Nunez, Valverde chưa tìm được tiếng nói chung. Đây là bài toán cần ông Diego Alonso tìm lời giải ở trận đấu với Bồ Đào Nha. Trong bối cảnh Ghana nhiều khả năng đánh bại Hàn Quốc, Uruguay rơi vào thế khó nếu không có điểm trước Ronaldo và các đồng đội.

PHI NÔNG

;
;
.
.
.
.
.