Chớ coi thường ghế dự bị

.

Cả hai bàn thắng trên sân Al Bayt tối 27-11 đều do hai cầu thủ vào sân từ ghế dự bị, góp phần tạo nên bữa tiệc sôi động của bảng E giữa hai anh tài châu Âu. Alvaro Morata với cú đá nối uy lực sau đường chuyền từ cánh trái của đồng đội làm “bó tay” thủ môn Neuer, đưa Tây Ban Nha dẫn trước và Niclas Fullkrug gỡ hòa bằng pha ra chân hiểm hóc đưa bóng vào góc lưới, giành lại một điểm quý giá cho tuyển Đức.

Lần thứ hai ở vòng chung kết này, Morata vào sân từ ghế dự bị cũng là lần thứ hai anh ghi bàn. Luis Enrique bảo rằng, ông để dành Morata để đưa anh vào sân đúng thời điểm, khai thác tối đa tốc độ và sự nhạy cảm săn bàn. Có thể đó là cách giải thích nhằm che đậy vẻ lúng túng của nhà cầm quân nắm trong tay nhiều hảo thủ. Morata không bận tâm nhiều về cách sắp đặt của người thầy. Anh chú tâm vào các đường lên bóng của đồng đội, cố tìm sự gắn kết nhanh nhất với tuyến giữa rồi chọn chỗ phù hợp. Bàn thắng sẽ thay anh trả lời mọi chuyện. Nếu không xảy ra phút lơ là của hàng thủ để đối phương gỡ hòa ở phút 83 thì giờ này vé vào vòng 1/8 đã nằm gọn trong tay Tây Ban Nha nhờ cú tung chân sắc gọn của anh.

29 tuổi, lần đầu được gọi vào đội tuyển quốc gia ở thời điểm cận kề ngày khai mạc, Fullkrug với cuộc trình diễn sắc sảo đã nhận được sự ngưỡng mộ nhiệt thành của cổ động viên nước Đức. Bàn thắng của anh ở phút 83 kịp níu giữ hy vọng cho đội nhà tiếp tục ở lại với giải đấu, cứu cho nền bóng đá từng 4 lần vô địch thế giới nỗi bẽ bàng lần thứ hai liên tiếp phải dừng cuộc chơi ngay từ vòng đấu bảng. Từ ghế dự bị vào sân và ghi bàn - lại là bàn thắng quyết định số phận đội tuyển - Fullkrug được ví như người vực dậy tinh thần, nghị lực và sự tự tin của một tập thể khát khao làm lại.

Ở Werder Bremen, người ta gọi anh với cái tên thân quen Lucke, có lẽ bắt nguồn từ việc chân sút này thường mang về may mắn mỗi lúc vào sân. Hansi Flick hẳn sẽ tung Lucke xung trận từ đầu ở trận mất còn với Costa Rica vì tin vào may mắn - may mắn không đến từ điều siêu linh mơ hồ mà đến từ tài nghệ, bản lĩnh của một chân sút giàu khát vọng.

Phải chờ đến lượt đấu cuối mới xác định hai đội vào vòng 1/8, bảng E đúng nghĩa là bảng…tử thần. Và “tử thần”, bằng kịch tính và mức độ căng thẳng bày ra, dường như nhắc nhở ai đó chớ coi thường chiếc ghế dự bị!

ĐÌNH XÊ

;
;
.
.
.
.
.