Novak Djokovic đang viết lại lịch sử

.

Chiến thắng tại giải Wimbledon diễn ra tại Anh vào tối 11-7 trước tay vợt Ý Matteo Berrettini, Novak Djokovic đang viết lại lịch sử của quần vợt nam thế giới khi tay vợt số 1 thế giới người Serbia giành được 20 danh hiệu Grand Slam, sánh ngang Roger Federer và Rafael Nadal.

Djokovic (ảnh) được đánh giá rất cao và nhiều khả năng, việc anh vượt qua Nadal và Federer chỉ là vấn đề thời gian.  					Ảnh: ATPTOUR
Djokovic được đánh giá rất cao và nhiều khả năng, việc anh vượt qua Nadal và Federer chỉ là vấn đề thời gian. Ảnh: ATPTOUR

Đáng nói, ngoài chiến thắng tại giải Úc mở rộng 2021, Djokovic có đến 2 lần phải lội ngược dòng mới có thể giành chiến thắng tại giải Pháp mở rộng và giải Anh mở rộng, lần lượt trước Stefanos Tsitsipas (Hy Lạp) và Berrettini (Ý). Chứng kiến những thắng lợi của Nole, tay vợt huyền thoại người Mỹ McEnroe thừa nhận: “Djokovic đang chơi tốt hơn những gì anh ấy từng thể hiện. Djokovic cho thấy, anh ấy vượt xa tất cả về khả năng vượt qua áp lực; vì thế, Djokovic có thể tạo nên lịch sử”.

Trong cuộc phỏng vấn của nhật báo Marca sau trận đấu tối qua, Djokovic thừa nhận, thành quả hôm nay mà anh có được nhờ sự thúc đẩy của Federer và Nadal: “Là những huyền thoại của quần vợt, Rafa và Roger buộc tôi nỗ lực và cải thiện mọi mặt để đánh bại họ. Họ cho tôi thấy tôi cần phải làm gì để trở nên mạnh mẽ hơn, cả về thể chất, chiến thuật và tinh thần. Trước đây, từng thất bại trong những lần đầu tiên tham gia 4 giải thuộc hệ thống Grand Slam nhưng từng bước cố gắng, bây giờ tôi đã san bằng kỷ lục của họ”.

Không chỉ giành được 20 Grand Slam như Nadal và Federer, Djokovic còn làm nên lịch sử khi lập kỷ lục đứng đầu bảng xếp hạng ATP 329 tuần; so với 310 tuần của Federer và 209 tuần của Nadal. Cùng với Nadal, Nole còn giành 9 giải Master 1.000 với 36 trận thắng. Không những thế, Nole còn là tay vợt đầu tiên của kỷ nguyên mở giành 2 Grand Slam khi vô địch cả 4 giải Úc, Pháp, Anh, Mỹ trong cùng 1 năm.

Ngoài danh hiệu Mỹ mở rộng, Djokovic hiện còn một mục tiêu để chinh phục là tấm HCV Olympic Tokyo 2020 nhằm hướng đến danh hiệu Golden Slam (4 danh hiệu vô địch Grand Slam cùng HCV Olympic). Tuy nhiên, Nole đang phân vân khi dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp tại Tokyo cũng như các trận đấu không có khán giả. Song với khát khao chinh phục và ước muốn tạo nên lịch sử, Nole có thể viết lại lịch sử theo cách của mình như nhận xét của McEnroe: “Sẽ là một bất ngờ lớn nếu Djokovic không giành được 25 Grand Slam”. Với những gì đã thể hiện, không có gì là không thể với Nole trong thời gian tới.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.