Cái kết viên mãn cho Messi

.

Cuối cùng, ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới Lionel Messi cũng có thể nở nụ cười sau trận chung kết thứ 5 của anh, khi Argentina đánh bại đội chủ nhà Brazil 1-0 trong trận chung kết Copa America 2021 diễn ra vào sáng 11-7 (giờ Việt Nam).

Cuối cùng, sự bền bỉ và kiên nhẫn của Lionel Messi (ảnh) cũng giúp anh có được danh hiệu vô địch đầu tiên trong màu áo đội tuyển Argentina khi đăng quang tại Copa America 2021. Ảnh: Reuters
Cuối cùng, sự bền bỉ và kiên nhẫn của Lionel Messi cũng giúp anh có được danh hiệu vô địch đầu tiên trong màu áo đội tuyển Argentina khi đăng quang tại Copa America 2021. Ảnh: Reuters

Đây là lần đầu tiên sau 28 năm, đội tuyển Argentina mới giành được danh hiệu vô địch một giải quốc tế. Với cá nhân Messi, sau 14 năm khoác áo Argentina, anh đã có được niềm vui trọn vẹn khi cùng đồng đội nâng cao một chiếc cúp vô địch trong màu áo đội tuyển. Không thể diễn tả trọn vẹn niềm hạnh phúc của Messi dù trước đó, anh từng cùng U20 Argentina đăng quang tại U20 World Cup 2005 và giành HCV bóng đá nam tại Olympic Bắc Kinh 2008.

Trong màu áo đội tuyển Argentina, định mệnh như đặt ra một thách thức đối với sự kiên nhẫn của Messi. Lần đầu tiên vào chung kết Copa America với Brazil, Argentina thất bại với tỷ số 0-3, dù Messi được trao danh hiệu “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất”. World Cup 2014 tiếp tục chứng kiến Messi vuột cơ hội lớn, khi Argentina thúc thủ 0-1 trước người Đức sau 120 phút ở trận chung kết. Và liên tiếp trong 2 kỳ Copa America 2015, 2016; Messi cùng Argentina liên tiếp để thua Chile cả 2 lần, đều trên chấm phạt đền. Chán nản cùng cực đến độ, Messi tuyên bố chia tay đội tuyển quốc gia nhưng khi đội bóng áo sọc xanh - trắng đối diện nguy cơ vắng mặt tại vòng chung kết World Cup 2018, anh buộc thay đổi quyết định với mong muốn, “cố gắng góp sức cho đội tuyển”. Không những thế, sự khát khao chinh phục đỉnh cao vẫn còn rất lớn trong huyết quản của Messi.

Vừa bước qua tuổi 34, Messi thừa hiểu, thời gian cống hiến cho đội tuyển Argentina của anh đang cạn dần. Đến với Copa America 2021, cầu thủ số 1 thế giới luôn thể hiện quyết tâm cao độ và sẵn sàng ra sân, kể cả những trận cầu mà anh có thể nghỉ ngơi. Vì thế, khi bắt đầu chiến dịch Copa America 2021, Messi xác định cùng các đồng đội: “Đã đến lúc phải chiến đấu”. Tất cả được Messi và các học trò của HLV Lionel Scaloni thể hiện rõ nét trong trận chung kết trước Brazil, khi Argentina thể hiện được tinh thần đồng đội với sức mạnh tập thể.

Sự kiên nhẫn và bền bỉ của Messi rồi cũng được đền đáp khi sau 156 trận đấu cho đội tuyển, anh đã bước lên đỉnh vinh quang. Hơn thế nữa, chiến thắng này diễn ra tại Maracana, nơi anh từng ngậm ngùi với thất bại trong trận chung kết tại World Cup 2014. Không những thế, đây còn là màn phục thù ngọt ngào cho trận thua 0-2 trước Brazil tại Copa America 2019, trên sân Estadio Governador Magalhaes Pinto (Brazil). Chiến thắng này được báo chí Argentina ví von là “Maracanazo - Nỗi đau khổ của Maracana” để so sánh với chiến thắng của Uruguay trước Brazil tại World Cup 1950.

Kết thúc giải đấu với danh hiệu cá nhân “Cầu thủ xuất sắc nhất”, đồng “Vua phá lưới” cùng Luis Diaz (Colombia) và Vô địch Copa America 2021, Messi xứng đáng đứng trong hàng ngũ “Những nhân vật xuất sắc nhất mọi thời đại” của lịch sử bóng đá thế giới. Rất dễ thấy sự chờ đợi đó ra sao từ các tuyển thủ Argentina, bởi khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, toàn đội chạy về phía Leo để chức mừng siêu sao này. Lúc này, với Messi, kết thúc Copa America 2021 là khởi đầu cho một hành trình mới khi Qatar 2022 đang chờ đợi. Tất cả hy vọng, Messi sẽ một lần tỏa sáng ở kỳ World Cup cuối cùng của anh trong màu áo Argentina. Bởi anh hoàn toàn xứng đáng một lần bước lên đỉnh vinh quang của bóng đá thế giới.

NGUYÊN AN

;
;
.
.
.
.
.