Thử tìm phương án cho V-League 2021

.

Đầu tháng 7-2021, Công ty CP Bóng đá Chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) và các CLB thống nhất, V-League 2021 trở lại vào ngày 31-7. Thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, VPF và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) quyết định tạm dừng tổ chức V-League 2021 vô thời hạn. Thế nên, rất cần có những giải pháp phù hợp để V-League 2021 được tiến hành nhằm dung hòa quyền lợi của các nhà tài trợ cũng như các CLB.

Theo kế hoạch thi đấu của bóng đá Việt Nam, trong 5 tháng còn lại của năm 2021, các đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 Việt Nam sẽ bước vào các giải đấu quan trọng. Vì thế, việc tận dụng những khoảng thời gian để hoàn tất V-League 2021 đang là mối quan tâm lớn của VFF lẫn VPF. Những nhà tổ chức giải đấu sẽ không hoàn tất hợp đồng với các nhà tài trợ nếu giải đấu bị hủy bỏ. Đồng thời, các CLB cũng gặp khó khăn trong việc nhận sự chia sẻ của những nhà tài trợ ở từng đội bóng.

Quả khó chấp nhận khi hầu hết các CLB bỏ hàng trăm tỷ đồng nhằm duy trì việc tập luyện suốt thời gian qua để cuối cùng, giải đấu bị hủy bỏ. Mặt khác, nếu V-League 2021 được tiến hành còn là cơ hội cho HLV Park Hang-seo tìm kiếm thêm những nhân tố mới, bổ sung cho đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 cho những mục tiêu trong tương lai.

Về lý thuyết, vẫn có những khoảng thời gian trống khi đội tuyển quốc gia và đội tuyển U23 không thi đấu nên các trận đấu còn lại của V-League 2021 có thể được tổ chức đan xen. Tuy nhiên, các tuyển thủ Việt Nam vẫn mất 14-21 ngày cách ly y tế theo quy định, sau mỗi trận đấu sân khách tại vòng loại (thứ 3) World Cup 2022. Các tuyển thủ U23 cũng mất chừng ấy thời gian cách ly, sau khi hoàn thành vòng loại giải U23 châu Á (từ ngày 23 đến 31-10 tại Đài Bắc Trung Hoa). Vì thế, việc các tuyển thủ được trả về thi đấu cho CLB là gần như không thể.

Bên cạnh phương án thi đấu tập trung và được hầu hết các CLB đồng thuận, V-League 2021 có thể được tổ chức sau khi đội tuyển Việt Nam kết thúc trận đấu cùng các cầu thủ khách Saudi Arabia vào ngày 16-11. Và cho dù đội tuyển Việt Nam được thi đấu sân nhà hay không, V-League vẫn phải chấp nhận diễn ra đồng thời với AFF Cup 2020, từ ngày 5-12 đến 1-1-2022.

Trong bối cảnh thực tế, các tuyển thủ Việt Nam cũng như các CLB phải chấp nhận chia sẻ cùng VFF và VPF để V-League 2021 được tiến hành một cách trọn vẹn nhất có thể. Những khó khăn của bóng đá Việt Nam cũng là điểm chung của bóng đá khu vực khi Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia… đều đang đối mặt dịch bệnh. Thậm chí, bóng đá Việt Nam cũng cần biết chọn lựa mục tiêu phù hợp vì sự phát triển của một nền bóng đá, chứ không chỉ đơn thuần vì một giải đấu.

BẢO AN

;
;
.
.
.
.
.