Phong phú hoạt động giải trí dịp Tết

.

Dịp Tết, các đơn vị văn hóa, nghệ thuật trên địa bàn thành phố tổ chức 72 hoạt động văn hóa, thể thao; trong đó có 42 hoạt động nghệ thuật được nâng cao chất lượng để đáp ứng nhu cầu giải trí của người dân.

Một tiết mục tại vòng sơ khảo cuộc thi Tài năng nghệ thuật “Giai điệu sắc màu” do Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức.
Một tiết mục tại vòng sơ khảo cuộc thi Tài năng nghệ thuật “Giai điệu sắc màu” do Trung tâm Văn hóa thành phố tổ chức.

Chú trọng chất lượng nghệ thuật

Những ngày này, các đơn vị biểu diễn nghệ thuật trên địa bàn thành phố đang gấp rút tập luyện cho chương trình nghệ thuật phục vụ Tết. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết, trong đợt cao điểm này, tập thể diễn viên, nghệ sĩ của Nhà hát đang căng mình để cùng lúc tập luyện chương trình nghệ thuật tổng hợp gồm biểu diễn nhạc cụ truyền thống, trích đoạn các vở tuồng tích dân gian như Nghêu-Sò-Ốc-Hến, Thị Màu… và chương trình múa rối nước.

“Chúng tôi cũng đang tập luyện tiết mục biểu diễn đàn đá, nếu hoàn thành thì sẽ đưa vào biểu diễn phục vụ người dân. Đây là tiết mục mới được xây dựng trong năm nay”, ông Tuấn nói.

Trong khi đó, theo ông Ngô Văn Bảy, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố, dịp Tết này, Trung tâm thực hiện một số chương trình gồm tổ chức cuộc thi Tài năng nghệ thuật dành cho độ tuổi từ 16-25, gồm các thể loại hát, múa, nhảy, khiêu vũ…; tổ chức chương trình nghệ thuật vào mùng 6 tháng Giêng; đồng thời Câu lạc bộ Dân ca bài chòi thuộc Trung tâm trình diễn phục vụ người dân.

Hiện tại, Trung tâm đang tiến hành các vòng sơ loại, sơ khảo để chọn lọc những tiết mục chất lượng vào chung kết, công diễn trong dịp Tết này, lên kế hoạch tập luyện cho chương trình nghệ thuật, đảm bảo mang lại tiết mục ấn tượng mới mẻ cho công chúng.

Mặc dù là năm đầu tiên Trung tâm Văn hóa-Thể thao quận Thanh Khê đảm nhận công tác tổ chức các hoạt động giải trí tại Công viên 29-3 nhưng công tác chuẩn bị chu đáo để mang đến chương trình chất lượng.

Ông Vương Tuấn Kiệt, Giám đốc Trung tâm cho hay, bên cạnh các loại hình truyền thống như tuồng, bài chòi thì chương trình ca múa nhạc kèm hài kịch diễn ra trong suốt các ngày Tết phục vụ người dân như: chương trình hài kịch Nụ cười Xuân; ca múa nhạc dân tộc Hồn quê hương; Vũ điệu ngày xuân; Sắc xuân… Đồng thời, các chương trình thường niên như: hái lộc đầu xuân từ ba ông Phước – Lộc – Thọ, múa lân sư rồng, biểu diễn cờ người… được tổ chức chu đáo, hấp dẫn.

Trích đoạn các vở tuồng tích dân gian được Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh chọn trình diễn trong dịp Tết. Trong ảnh: Các nghệ sĩ, diễn viên nhà hát đang tập luyện chương trình nghệ thuật Tết.
Trích đoạn các vở tuồng tích dân gian được Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh chọn trình diễn trong dịp Tết. Trong ảnh: Các nghệ sĩ, diễn viên nhà hát đang tập luyện chương trình nghệ thuật Tết.

Sôi nổi từ thành phố đến cơ sở

Vào đêm giao thừa, trong khi chờ đợi những màn pháo hoa chào đón khoảnh khắc giao thời giữa năm cũ và năm mới, chương trình nghệ thuật được các đơn vị phục vụ người dân và du khách. Theo đó, tại công viên bờ đông cầu Rồng, chương trình nghệ thuật của Nhà hát Trưng Vương với 36 tiết mục ca múa nhạc đặc sắc, với chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân, ca ngợi sự phát triển của thành phố Đà Nẵng và kỳ vọng vào một vận hội mới của đất nước.

Tại huyện Hòa Vang và quận Liên Chiểu – ở hai điểm bắn pháo hoa của thành phố, cũng sẽ diễn ra chương trình văn nghệ đón giao thừa với nhiều tiết mục sôi nổi chào mùa xuân mới. Ngoài ra, trên địa bàn 7 quận, huyện sẽ tổ chức các điểm hô hát bài chòi, trưng bày báo xuân, chương trình nghệ thuật, đêm thơ…

Hoạt động của bảo tàng cũng được đổi mới. Bên cạnh việc trưng bày, mở cửa phục vụ khách tham quan trong suốt dịp Tết thì Bảo tàng Đà Nẵng (24 Trần Phú) tổ chức chương trình “Hái lộc đầu Xuân (mồng Một Tết), Bảo tàng Mỹ thuật tổ chức chương trình đón khách tham quan và tặng quà trong các ngày đầu năm (mồng Một đến mồng Ba).

Trong dịp này, du khách có thể trẩy hội hoa xuân dọc hai bờ sông Hàn và tham gia các sự kiện văn hóa, giải trí như: xem trình diễn tiết mục đoạt giải tại Cuộc thi Tài năng nghệ thuật thành phố Đà Nẵng xuân Mậu Tuất 2018 chủ đề “Giai điệu sắc màu” (mồng 6 tháng Giêng), tại công viên bờ đông cầu Rồng (khu đất đường Trần Hưng Đạo - Lý Nam Đế); Hội Báo Xuân tại Trường THPT Phan Châu Trinh (24 đến 26 tháng Chạp), biểu diễn nhạc hơi của Câu lạc bộ Kèn hơi Đà Nẵng (mùng Ba Tết), công viên bờ tây cầu Rồng; Hô hát Bài Chòi của Câu lạc bộ Dân ca bài chòi thuộc Trung tâm Văn hóa thành phố (mùng Hai và Ba Tết) tại vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, phía nam bờ đông cầu Rồng.

Bà Nguyễn Thị Hội An, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, sở đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hoạt động trước, trong và sau Tết với 72 hoạt động văn hóa, thể thao, trong đó có 42 hoạt động nghệ thuật.

“Dù là hoạt động nghệ thuật quần chúng hay chuyên nghiệp, Sở yêu cầu chú trọng đến chất lượng nghệ thuật. Hiện tại, các đơn vị nghệ thuật, các trung tâm văn hóa, quận, huyện đều có sự chuẩn bị khá chu đáo và kỹ lưỡng. Tin tưởng rằng từ sự chỉ đạo sát sao của Sở và tinh thần cống hiến hết mình cho nghệ thuật của các nghệ sĩ, diễn viên, nhân dân và du khách sẽ có những khoảng thời gian vui xuân, đón Tết ý nghĩa”, bà Hội An chia sẻ thêm.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.
.