Ngày hè sôi động tại thư viện

.

Thư viện được nhiều phụ huynh lựa chọn làm nơi “gửi gắm” con em trong những ngày nghỉ hè. Nắm bắt nhu cầu này, Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng đã đổi mới nội dung và hình thức để phục vụ thiếu nhi tốt hơn.

Đưa con đến thư viện là lựa chọn của nhiều phụ huynh nhằm “cách ly” con khỏi điện thoại di động, ti-vi.
Đưa con đến thư viện là lựa chọn của nhiều phụ huynh nhằm “cách ly” con khỏi điện thoại di động, ti-vi.

Đến phòng đọc thiếu nhi tại Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng những ngày hè, dễ nhận thấy không khí rộn ràng, hào hứng của các bạn đọc nhỏ tuổi. Nhóm túm tụm chơi cờ tướng, cờ vua, cờ cá ngựa, xếp hình; nhóm say sưa đọc sách tiếng Anh, truyện cổ tích, truyện tranh... Các em có thể ngồi ngay ngắn trên bàn đọc sách hoặc “lăn lóc” dưới thảm mềm mại đầy màu sắc.

Em Thu Thảo (10 tuổi, phường Thanh Khê Đông, quận Thanh Khê) chia sẻ, em thích đọc sách nên nghỉ hè bố mẹ thường đưa em đến thư viện. Ở đây không gian rất đẹp, mát mẻ, có nhiều sách chọn lựa. Ngoài ra, em còn được xem phim hoạt hình, tham gia các buổi sinh hoạt của thư viện.

Với không ít bậc phụ huynh, đưa con đến thư viện cũng là giải pháp “cách ly” con khỏi điện thoại di động, ti-vi, máy tính. Chị Trâm Anh (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) cho biết: “Để con ở thư viện tôi yên tâm hơn. Các cô thủ thư nhiệt tình định hướng bé nên đọc sách gì phù hợp lứa tuổi. Tôi hy vọng con sẽ có những ngày hè bổ ích thay vì ở nhà ôm những thiết bị công nghệ”, chị Trâm Anh nói.

Theo thống kê của Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố, những ngày hè, bình quân nơi này đón 200 lượt bạn đọc thiếu nhi/ngày. Để tạo điều kiện thuận lợi cho các em, thư viện chụp ảnh và làm thẻ miễn phí cho thiếu nhi. Ngoài việc đọc sách tại thư viện, độc giả nhí còn có thể mượn sách về nhà theo sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ thủ thư. Nhằm khuyến khích các em đọc sách, thư viện đề ra chỉ tiêu khen thưởng dựa trên việc chấp hành tốt các nội quy như: trả sách đúng hạn, có thành tích đọc sách vượt trội và tổng kết phát thưởng phong trào đọc sách thanh-thiếu nhi vào mỗi dịp hè.

Ông Phạm Hồng Thái, Giám đốc Thư viện Khoa học tổng hợp cho biết, với tổng tài liệu hơn 27.000 bản, được sắp xếp phù hợp theo từng độ tuổi, kho sách thiếu nhi rất phong phú, đáp ứng nhu cầu của các em. Bên cạnh đọc sách, các em còn được tham gia hoạt động giải trí phù hợp lứa tuổi như tổ chức thi “Kể chuyện theo sách năm 2017”; kết hợp với Công ty Phát hành phim và chiếu bóng chiếu 50 bộ phim màn ảnh rộng và phim 3D (miễn phí) ngay tại thư viện; phối hợp với các cô giáo và học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức đọc sách tiếng Anh dành cho thiếu nhi vào thứ bảy hằng tuần...

“Trong dịp hè này, thư viện sẽ mở cửa tất cả các ngày trong tuần (trừ thứ hai) từ 7 giờ 30 đến 20 giờ 30. Chúng tôi nỗ lực hết mình nhằm góp phần khơi dậy phong trào đọc sách. Thư viện cũng luân chuyển gần 1.000 sách, báo thiếu nhi đến thư viện các quận để kịp thời phục vụ trẻ em tại các phòng đọc cơ sở”, ông Thái chia sẻ thêm.

Về những lo ngại phòng đa phương tiện của thư viện biến thành phòng chơi game, ông Phạm Hồng Thái khẳng định, thư viện nghiêm cấm hành vi này và nếu phát hiện sẽ không cho sử dụng phòng đa phương tiện; đồng thời, bày tỏ mong muốn phụ huynh phối hợp với thư viện định hướng, giáo dục con em về văn hóa đọc, ứng xử tại không gian văn hóa và hạn chế việc xem thư viện như nhà trẻ.

Không gian chia sẻ S.hub

Dự kiến cuối tháng 7, “Không gian chia sẻ S.hub” sẽ đi vào hoạt động tại tầng 1 và tầng 2 của Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố. S.hub là không gian mở, được trang bị đầy đủ thiết bị công nghệ tiên tiến và hoàn toàn miễn phí. Các bạn trẻ có thể đến S.hub chia sẻ ý tưởng, kiến thức, dự án ấp ủ để kết nối ước mơ, học hỏi từ những người truyền cảm hứng. Kinh phí do Công ty Điện tử Samsung Vina tài trợ 100%. Công ty Điện tử Samsung Vina phối hợp Thư viện Khoa học tổng hợp thành phố vận hành S.hub trong 2 năm đầu, sau đó sẽ chuyển giao miễn phí cho thư viện.

Công ty Điện tử Samsung Vina cũng sẽ lắp đặt các thiết bị hiện đại như màn hình tương tác thông minh, máy tính bảng và máy tính để bàn tại phòng thiếu nhi.

Bài và ảnh: NGỌC HÀ

;
.
.
.
.
.