.

Phiên dịch di chúc của Ông Ích Khiêm

.

Ngày 19-7, Trung tâm Hán Nôm Đà Nẵng bàn giao văn bản phiên dịch toàn bộ di chúc của Ông Ích Khiêm cho Bảo tàng Đà Nẵng, nhằm phục vụ nhu cầu tìm hiểu, học tập và nghiên cứu của du khách và công chúng.

Ông Ích Khiêm đã để lại di chúc do ông viết bằng chữ Hán Nôm cổ, được xem là di sản văn hóa lịch sử đặc biệt quý giá và Bảo tàng Đà Nẵng tiếp nhận, bảo quản từ lâu nhưng chưa được phiên dịch. Từ bản gốc này, Trung tâm Hán Nôm Đà Nẵng đã phiên âm và dịch nghĩa gần 10 trang giấy A4, nội dung nói về lý do ông tự vẫn cùng tâm tư, nguyện vọng, lời giáo huấn của ông đối với gia đình, con cái.

Ông Ích Khiêm sinh ra và lớn lên tại làng Phong Lệ, tổng Thanh Quýt, phủ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (nay là khu vực Phong Lệ Bắc, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng). Khi lớn lên, với tài văn võ, ông trở thành một vị tướng tài ba của triều nhà Nguyễn và do biến cố lịch sử, ông tự vẫn trong lao tù. Con trai ông là Ông Ích Thiện đưa cha về mai táng ở làng Phong Lệ. Lăng mộ Ông Ích Khiêm được công nhận là di tích cấp quốc gia vào ngày 12-7-2001.

HÀ THU

;
.
.
.
.
.