.

Nghệ sĩ Trấn Thành: Khóc, cười theo cảm xúc

.

Nhiều người bảo, Trấn Thành là “người đàn ông mít ướt nhất showbiz”, là “sến súa”, là “không nam tính” nhưng anh vẫn mặc, bởi còn khóc được là còn cảm xúc với nghề.

Trấn Thành đang là gương mặt “hot” của làng giải trí hiện nay. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Trấn Thành đang là gương mặt “hot” của làng giải trí hiện nay. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Cách đây vài năm, khi Trấn Thành làm MC chương trình Thử thách cùng bước nhảy mùa đầu tiên, có ý kiến cho rằng, Trấn Thành sẽ lần lượt làm MC tất cả chương trình truyền hình thực tế, thậm chí còn ngồi ghế giám khảo cũng không chừng. Quả là đúng thật!

Đầy nhiệt huyết, giàu năng lượng

Từ MC của chương trình Thử thách cùng bước nhảy, Trấn Thành tiến tới làm MC chương trình Cặp đôi hoàn hảo, Giọng hát Việt nhí, Người bí ẩn, Tuyệt đỉnh tranh tài. Anh nghiễm nhiên ngồi ghế giám khảo Cười xuyên Việt, Thách thức danh hài. Chưa hết, khi các chương trình hài trên truyền hình nở rộ, cùng với Hoài Linh, Việt Hương, Trường Giang… thì Trấn Thành là “át chủ bài” không thể thiếu, mang về lợi nhuận cho nhà sản xuất. Với tốc độ làm việc, chạy show ào ào, Trấn Thành được xếp trong danh sách một trong những nghệ sĩ đắt show bậc nhất hiện nay với cát-sê cao ngất ngưởng. “Bảo Trấn Thành là tia chớp trong màn đêm đen kịt thì hơi quá, nhưng gọi là luồng hào quang chói lọi giữa trưa hè thật chả sai tí nào”, đạo diễn Lê Hoàng nhận xét.

Với những người yêu thích Thử thách cùng bước nhảy, nếu thiếu Trấn Thành thì chương trình mất hay. Ngược lại, Thử thách cùng bước nhảy tạo nên dấu ấn cá nhân của Trấn Thành rõ nét. Không có anh, chưa chắc chương trình đã thành công. Ngược lại, không có chương trình này, Trấn Thành chưa hẳn nổi bật. Đó là điều không thể phủ nhận. Cái hay của Trấn Thành là không dẫn chương trình theo kiểu đọc những lời được viết sẵn. Có cảm giác chỉ cần giao cho anh đề bài, anh sẽ biết cách làm một bài văn hoàn chỉnh với 3 phần rõ ràng.

Dưới cái bóng quá lớn của Thanh Bạch, Trấn Thành bị nghi ngờ sẽ nhanh chóng mờ nhạt. Chẳng ngờ, chỉ một thời gian ngắn sau khi giành giải 3 cuộc thi Người dẫn chương trình truyền hình, anh khiến nhiều người ngạc nhiên. Anh nhập vai, thăng hoa, có khi không làm chủ được cảm xúc của mình. Xem ra, anh là một nghệ sĩ, MC hiếm hoi dám thể hiện cái tôi không chút e dè, giấu giếm. Khi vừa ra sân khấu, anh khiến khán giả phải chú ý.

Sau đó chỉ vài giây, anh khiến khán giả biết mình hoạt ngôn ra sao, hài hước, dí dỏm thế nào, cảm xúc mạnh mẽ đến đâu. Về sự duyên dáng, đa dạng khi cầm micro với tài ca hát, nhảy nhót trên sân khấu, Trấn Thành ăn đứt nhiều người. Cộng với việc anh khóc, anh cười với từng thí sinh, từng tiết mục cũng đủ để Trấn Thành trở thành “nam châm”.

Ở tuổi 28, Trấn Thành khiến nhiều người nể vì những hoạt động nghệ thuật. Anh hầu như tham gia tất cả lĩnh vực, từ MC đến đóng phim, đóng kịch, diễn hài, lồng tiếng, ca hát… Gần 10 năm theo nghề, anh luôn mang sự khao khát mãnh liệt, lúc nào cũng tràn đầy nhiệt huyết, năng lượng. Thành ra, chẳng bao giờ nghe anh than thở về công việc. Theo đạo diễn Lê Hoàng, cho đến phút này, Thành là một nghệ sĩ tổng hợp.

“Về nghệ thuật, anh có giọng hát của Tuấn Hưng, có vẻ hài hước của Hoài Linh, có sự nhanh nhẹn của Thanh Bạch và có độ sâu sắc của Thành Lộc, độ uyển chuyển của Đại Nghĩa, độ nhí nhảnh của Xuân Mai. Về ngoại hình, Thành có nước da trắng của Minh Hằng, có đôi môi đỏ của Mai Phương Thúy, có cặp chân thon của MiDu, có đôi mắt ướt của Mỹ Tâm, có vẻ xông pha của Công Vinh và có mái tóc đầu đinh của Lưu Đức Hòa”, Lê Hoàng dí dỏm.

Nói sao cho đẹp lòng mọi người

Trấn Thành được nhiều người thích nhưng cũng lắm người không ưa. Trong các chương trình, không ít lần Trấn Thành bị “ném đá” không thương tiếc vì vạ miệng, nói những câu vô duyên, phản cảm… Song, anh bảo đôi khi cố tình “lố”.

“Tôi là người sống theo cảm xúc. Cảm xúc mách bảo điều gì thì tôi làm điều đó mà không cân nhắc. Khi cảm xúc quá mạnh, lý trí tôi không kiểm soát được. Ví dụ như chứng kiến cảnh các vũ công chia tay, tôi cảm động nên khóc. Hơn nữa, con người chứ phải thần thánh mà không mắc lỗi khi làm việc gì đó. Tai nạn nghề nghiệp là lẽ thường tình”.

Theo nhiều người, nghề MC rất áp lực ở chỗ nói sao cho đẹp lòng mọi người. Lúc mới vào nghề, Trấn Thành cũng bị căng thẳng vì điều này. Nhưng anh liều lĩnh “phá rào” để nói theo cảm xúc của mình, sẵn sàng đón nhận những khen, chê.

“Tôi không ngại lời chê, chỉ ngại chê với thái độ soi mói, vạch lá tìm sâu. Nếu ai cứ sợ bị chê, sợ bị “lố”, sợ bị té ngã, sợ thất bại thì sẽ không tiến bộ được”, anh thẳng thắn. Bây giờ, khi đã kinh qua nhiều năm với nghề, Trấn Thành quan niệm rằng, phải nói làm sao để ít phật lòng mọi người nhất. Nói không ai tin, nhưng Trấn Thành thật sự có bản lĩnh đi tìm cái tôi của mình mà chấp nhận dư luận 5 thương, 5 ghét.

Tất cả những gì Trấn Thành đang có hôm nay thật đáng mơ ước. Nhưng bản thân anh không được “trải thảm đỏ” để đến với nghề. “Những ngày đầu, tôi thấy nhục nhẽ, ê chề khi phải làm những điều mình không thích, nói những điều mình không muốn nhưng vì mưu sinh nên tôi phải làm”, anh kể.

Bây giờ, khán giả tưởng rằng mỗi lần ra sân khấu, anh chỉ cần cái miệng là hái ra tiền nhưng nào phải. “Nghề MC giống như bác sĩ thẩm mỹ, chương trình dài quá thì người ta bắt tôi cắt, ngắn quá thì bắt nối, làm cho người ta đẹp thì chưa chắc ai khen nhưng làm cho người ta xấu thì người ta kiện. Nếu dẫn hay thì thôi, lỡ hôm nào dẫn không hay thì chắc chắn bị khán giả phản ứng”, anh nói.

Cất giấu trong mình một đứa trẻ

Trấn Thành sinh ra trong một gia đình lao động bình dân với 5 anh chị em. Ký ức của anh là hình ảnh người cha đen nhẻm, ngày ngày cần mẫn chở từng chuyến xe máy đi giao hàng đổi từng đồng tiền lẻ về nuôi miệng ăn cả nhà. Anh kể: “Mới 8 tháng tuổi, tôi đã biết nói. Lớn lên một chút, tôi có “tài” nói làm người khác cười. Bây giờ, một ngày tôi nói trung bình khoảng 300.000 từ. Thậm chí, lúc ngủ, tôi cũng thường nói mớ”.

Ít có ai nhận thức và xác định niềm đam mê nghệ thuật sớm như Trấn Thành. Mới 4-5 tuổi, đi đâu anh cũng oang oang nói rằng lớn lên sẽ làm diễn viên. “Tôi có cảm xúc đặc biệt với ánh đèn, với những màu sắc lung linh, với tràng vỗ tay khán giả. Trong tôi luôn mường tượng ngày được đứng trên sân khấu, được nói, được chọc người khác cười. Máu hài lúc đó chảy rần rần trong người tôi”, anh thú thật.

Nhắc tới những scandal lời qua tiếng lại của Trấn Thành và đồng nghiệp trong nghề, nhiều người đặt câu hỏi “Trấn Thành ngông cuồng bởi ảo tưởng vị thế của mình?”. Nhiều người giận nhưng không ít người cảm thông. Là nghệ sĩ cá tính, Trấn Thành rất thông minh nhưng đôi khi rất ngông, liều lĩnh, bất cần. Trong anh cất giấu tính cách của một đứa trẻ. Anh tự nhận mình không hoàn hảo nhưng cơ bản là anh không che đậy cá tính của mình.

Cá tính từ nhỏ của Trấn Thành là nói thẳng, đưa ra chính kiến, luôn muốn nói ra sự thật. Anh ghét ai là nói ghét, không thích cái gì là nói thẳng mà không quan tâm người ta nghĩ như thế nào. Sự thẳng thắn đến quyết liệt, đôi khi ngông ngạo, bất cần của Trấn Thành khiến anh bị phản kháng. Và bao giờ cũng vậy, sự phản kháng chỉ mang về hại nhiều mà lợi ít trong môi trường nghệ thuật nhiều nhiễu nhương, thị phi như hiện nay.

Tuy vậy, Trấn Thành thuộc tuýp người nội tâm, rất mau nước mắt. Người ta vẫn nhớ anh khóc như mưa trong khi làm MC Thử thách cùng bước nhảy. Anh từng bật khóc khi nhìn thấy thi thể của cố nghệ sĩ Kim Ngọc lúc chưa khâm liệm, khóc khi Whitney Houston (thần tượng của anh) vì dùng thuốc quá độ mà giọng hát bị phá hủy, khóc khi xem một bộ phim, một vở kịch cảm động. Nhiều người bảo, Trấn Thành là “người đàn ông mít ướt nhất showbiz”, là “sến súa”, là “không nam tính”, anh vẫn mặc. “Còn khóc được là vẫn còn cảm xúc với nghề, nếu một ngày nào đó tôi không còn rơi nước mắt được nữa mới đáng lo”, anh nói.

PHƯƠNG NGUYÊN

;
.
.
.
.
.