.

Quảng Nam - Đà Nẵng với tinh thần "chia nhưng không tách"

.

(Đọc Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (1975-1996), NXB Đà Nẵng, 2015)

Sau gần 4 năm thực hiện, với sự cố gắng vượt bậc của Ban chỉ đạo, Ban biên soạn cũng như sự quan tâm chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, công trình Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (1975-1996) đã hoàn thành.

Sau khi có ý kiến thẩm định của Viện Lịch sử Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam và Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng phối hợp NXB Đà Nẵng biên tập công phu, nghiêm túc và xuất bản công trình này nhân dịp chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Nam và Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Tiếp nối công trình Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (1930-1975) phát hành vào năm 2005, công trình Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (1975-1996) nhằm tổng kết, đánh giá những thành tựu trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc sau ngày quê hương Quảng Nam - Đà Nẵng được giải phóng năm 1975, đến khi chia tách thành 2 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vào cuối năm 1996; đồng thời rút ra các bài học kinh nghiệm để bổ sung, làm phong phú vai trò lãnh đạo của Đảng bộ trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ.

Đây là một giai đoạn lịch sử với 21 năm ra sức khắc phục hậu quả chiến tranh và bước đầu thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, là giai đoạn Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng với tinh thần tấn công cách mạng xuyên suốt của 8 chữ vàng “Trung dũng, kiên cường, đi đầu diệt Mỹ” trong chiến tranh chuyển thành chủ nghĩa anh hùng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thời bình.

Với 386 trang sách khổ trung cùng nhiều ảnh tư liệu quý, tập sách đã phục dựng bức tranh khái quát nhất về tình hình mọi mặt của tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng giai đoạn 1975-1996 dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ. Các sự kiện và nhân vật lịch sử, các phong trào cách mạng, phong trào thi đua lao động sản xuất, các giá trị truyền thống xứ Quảng với tinh thần cách tân, sáng tạo, linh hoạt và sự hy sinh vô bờ bến của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng được thể hiện sinh động, chân thật, khách quan, vừa khái quát, vừa tương đối đầy đủ.

Qua đó, tập sách đúc kết những bài học về những thành công và khuyết điểm, trở thành cơ sở, kim chỉ nam để Đảng bộ tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng lãnh đạo quân, dân “cùng cả nước, vì cả nước”, phấn đấu thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước sau khi trở thành hai đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương.

Tập sách Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (1975-1996) là công trình lịch sử công phu, có giá trị lớn, là tài liệu chính thống cho việc học tập, nghiên cứu của cán bộ, đảng viên và đông đảo bạn đọc, phục vụ đắc lực công tác giáo dục chính trị tư tưởng hiện nay và các thế hệ mai sau. Đặc biệt, tập sách thể hiện tinh thần gắn bó keo sơn, “chia nhưng không tách” về mặt văn hóa và lịch sử của Quảng Nam và Đà Nẵng trong thời kỳ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN khi còn cùng là một tỉnh.

Tập sách Lịch sử Đảng bộ tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (1975-1996) gồm 4 chương: Ổn định tình hình, khắc phục hậu quả chiến tranh, bước đầu cải tạo và xây dựng chế độ XHCN (1975-1979); Xây dựng và bảo vệ quê hương trong điều kiện đất nước có chiến tranh, vận dụng đường lối của Đảng để tìm hướng đi thích hợp (1979-1985); Bước đầu thực hiện đường lối đổi mới của Đảng (1986-1990); Từng bước khắc phục khó khăn, ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; chuẩn bị điều kiện chia tách tỉnh để hình thành 2 đơn vị hành chính trực thuộc Trung ương (1991-1996).

VÕ HÀ

;
.
.
.
.
.