.

Tác giả "Trăm năm cô đơn" qua đời

.

ĐNĐT- Garcia Marquez – tác giả Trăm năm cô đơn – một trong những nhà văn có sức ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20, qua đời ở tuổi 87 tại nhà riêng ở Mexico.

Nhà văn Gabriel Marquez - tác giả tiểu thuyết Trăm năm cô đơn. Ảnh Reuters
Nhà văn Gabriel Marquez - tác giả tiểu thuyết Trăm năm cô đơn. Ảnh Reuters

Ông được xem là đại diện tiêu biểu của nền văn học Mỹ Latinh, tác gia tiêu biểu cho chủ nghĩa hiện thực huyền ảo, nổi tiếng với các tiểu thuyết Mùa thu của vị trưởng lão, Tướng quân giữa mê hồn trận, và đặc biệt là Trăm năm cô đơn- Tác phẩm được biết đến nhiều nhất của ông đã đoạt giải Nobel vào năm 1982.

Trăm năm cô đơn thấm đẫm những nỗi cô đơn dai dẳng của con người, thông qua câu chuyện về dòng họ và ngôi làng Macondo – ngôi làng do Garcia Marquez tưởng tượng ra, dựa trên những ký ức của ông về ngôi làng thời niên thiếu của mình.

Kiệt tác này cùng những sáng tác trước đó đã đưa tên tuổi Garcia Marquez vào lịch sử văn đàn thế giới. Trong suốt sự nghiệp của mình, Marquez nhận được nhiều sự tán dương và thường được so sánh với các nhà văn vĩ đại khác như Mark Twain, Charles Dickens...

Có một điều thú vị, theo cuốn hồi ký Sống để kể lại thì rất nhiều sự kiện, nhân vật của Trăm năm cô đơn được tác giả lấy từ chính cuộc đời thật của tiểu thuyết gia.

Garcia Marquez sinh tại Aracataca, một thị trấn bên bờ biển Caribê, thuộc miền Bắc Colombia, trong một gia đình trung lưu 11 người con mà ông là con cả. 

Không sinh ra trong một cái nôi văn chương hay truyền thống chữ nghĩa, nhưng Garcia Marquez như một nhánh cây vươn lên, tự do, độc lập phát triển tài năng viết lách thiên bẩm, trở thành cây đại thụ vĩ đại trên văn đàn thế giới.

Gabriel Marquez khởi nghiệp với nghề báo sau đó chuyển sang viết văn. Ông đã sống và làm việc ở nhiều quốc gia và dừng chân lại ở Mexico cách đây 30 năm.

Thiên tiểu thuyết Trăm năm cô đơn xuất bản năm 1967 đã bán được trên 50 triệu bản và dịch ra trên 30 ngôn ngữ trên thế giới,được tặng giải Chianchiano của Ý, được Pháp công nhận là cuốn sách hay nhất trong năm và được giới phê bình văn học Mỹ đánh giá là một trong 12 cuốn sách hay nhất trong thập niên 1960, là cuốn sách tiếng Tây Ban Nha bán chạy nhất mọi thời đại. Ngoài Trăm năm cô đơn, Gabriel Marquez còn để lại nhiều tác phẩm tiêu biểu như Giờ xấu (1962), Mùa thu của trưởng lão (1975), Tình yêu thời thổ tả (1985)…

C.M

 

;
.
.
.
.
.