.

Thổi hồn cho… gáo dừa

.

Lần đầu tiên tại Festival Huế 2014 diễn ra triển lãm tranh gáo dừa độc đáo, mới lạ của họa sĩ trẻ Võ Quý Quốc, cựu sinh viên Trường ĐH Nghệ thuật Huế.

Họa sĩ Võ Quý Quốc. 					           Ảnh: N.ĐOAN
Họa sĩ Võ Quý Quốc. Ảnh: N.ĐOAN

Những tác phẩm được làm bằng gáo dừa với gam màu chủ đạo nâu vàng gây ấn tượng mạnh mẽ đối với người xem.

Linh hồn dân tộc

Phòng triển lãm dòng tranh gáo dừa mang tên “Linh hồn dân tộc” đặt tại 20 Lý Tự Trọng (thành phố Huế) của họa sĩ trẻ 31 tuổi Võ Quý Quốc thu hút khá nhiều du khách. Gần 100 tác phẩm tranh gáo dừa sáng tác, được chuyển thể từ các tác phẩm sơn dầu, với nhiều chủ đề sinh động từ tranh Đông Hồ, chân dung lãnh tụ Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn… được chạm khắc tinh xảo khiến người xem không khỏi trầm trồ.

Võ Quý Quốc cho biết, đây là những tác phẩm hoàn toàn bằng thủ công do chính tay anh làm. Để có một tác phẩm tranh gáo dừa hoàn chỉnh, anh đã đặt mua vỏ dừa từ tỉnh Bến Tre. Qua nhiều công đoạn làm sạch vỏ, Quốc tự tay mài giũa, bẻ từng mảnh nhỏ theo ý mình rồi lắp ghép cho tác phẩm. Có những tác phẩm chỉ cần làm một ngày là xong, nhưng có những tác phẩm phải mất 3-4 ngày mới hoàn thiện.

Ngoài những tác phẩm tranh gáo dừa về chân dung, phong cảnh, Võ Quý Quốc mang đến triển lãm một tác phẩm xe Vespa làm bằng gáo dừa khá lạ lẫm, độc nhất vô nhị, khiến người xem đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Anh Nguyễn Hoài Nam, du khách đến từ Bình Định, luôn trầm trồ, thán phục tài năng của Quốc. “Tôi từng xem nhiều tác phẩm nghệ thuật được làm từ nhiều chất liệu như sơn dầu, sơn mài, nhưng quả thật đây là lần đầu tiên xem những tác phẩm tranh được làm thủ công từ gáo dừa có đường nét tinh tế như vậy. Người nghệ sĩ làm nên những tác phẩm phải có tài năng lắm thì mới thổi hồn vào những bức tranh sống động như thế”, anh Nam nói.

Còn du khách Trương Văn Hải, đến từ thành phố Hồ Chí Minh, luôn khen ngợi tài năng của Quốc. “Với loại hình nghệ thuật mới lạ, độc đáo này, tôi nghĩ sẽ có chân trong làng hội họa Việt Nam”, ông Hải nhận xét.

Tác phẩm tranh gáo dừa chân dung Đại tướng  Võ Nguyên Giáp. 			Ảnh: N.ĐOAN
Tác phẩm tranh gáo dừa chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: N.ĐOAN

Duyên nợ với… gáo dừa

Võ Quý Quốc cho biết, hồi còn học lớp 7 ở Quảng Bình, thấy người dân dùng gáo dừa để làm gáo múc nước, chế tạo thành các vật dụng trong gia đình, anh đã bắt đầu tự làm cho mình những sản phẩm xinh xắn như lồng đèn, hình thú, vòng đeo tay, dây đeo cổ. Rồi bẵng đi một thời gian, những thú vui làm dồ chơi bằng gáo dừa cũng dần quên lãng.

Từ năm 2000-2002, Quốc theo học sơn dầu tại Trường ĐH Nghệ thuật Huế. Thấy bạn bè cùng lớp chọn hướng đi sau này như theo mảng tranh sơn dầu, tranh lụa…, lúc này, những ký ức về các con vật, lồng đèn, đồ chơi làm bằng gáo dừa thuở nhỏ ở quê nhà Quảng Bình trỗi dậy. Vậy là Quốc quyết định chọn con đường sáng tác bằng tranh gáo dừa, dù đây là loại vật liệu còn mới lạ. Và sau những năm mày mò, cùng với sự đam mê sáng tạo, Quốc đã thành công.

Năm 2007, Quốc làm việc ở Công ty Dừa Việt, chuyên làm hàng thủ công mỹ nghệ từ gáo dừa. Tại đây, Quốc bắt đầu thử nghiệm, làm ra nhiều thể loại tranh gáo dừa khác nhau. Và cũng trong năm 2007, anh trở thành kỷ lục gia với bức tranh gáo dừa lớn nhất Việt Nam, sau đó thêm 2 lần nữa tự phá kỷ lục của chính mình với tác phẩm “Bài ca kết đoàn” năm 2008 và tác phẩm “Anh hùng Điện Biên” năm 2010.

Với loại hình tranh gáo dừa, đến nay Quốc đã sáng tác cũng như chuyển thể hơn 1.000 tác phẩm. “Đến với dòng tranh gáo dừa, trước tiên tôi cảm thấy đam mê, bị hút hồn bởi gam màu vàng nâu của nó. Hiện nay, sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ gáo dừa đã có thương hiệu rồi, tôi muốn chất liệu gáo dừa đi xa hơn, thực sự là một chất liệu cho mỹ thuật và được công nhận như sơn mài vậy”, Võ Quý Quốc tâm sự.

NGỌC ĐOAN
 

;
.
.
.
.
.