.

Văn hóa Chămpa là hương vị đặc biệt trong quan hệ Việt - Ấn

.

Đó là khẳng định của ông D.P.Tripathii, MP - Tổng Thư ký Đảng Quốc Đại (NCP), Phó Chủ tịch Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết toàn Ấn Độ (AIPSO) - trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng vào sáng 23-10.

Các thành viên của đoàn đại biểu nhân dân Ấn Độ tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm sáng 23-10.   Ảnh: THANH TÂN
Các thành viên của đoàn đại biểu nhân dân Ấn Độ tham quan Bảo tàng Điêu khắc Chăm sáng 23-10. Ảnh: THANH TÂN

Ông D.P.Tripathii đưa đoàn đại biểu nhân dân Ấn Độ đến thăm Bảo tàng Điêu khắc Chăm và dự tọa đàm Giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ, trong khuôn khổ các hoạt động Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ 2013 tại Đà Nẵng.

* Ông nhìn nhận như thế nào về mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ trong thời gian qua?

- Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp truyền thống lâu đời. Trong suốt chiều dài của lịch sử, quan hệ hữu nghị hợp tác ấy ngày càng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ đối tác chiến lược tháng 7-2007. Những năm gần đây, lãnh đạo cấp cao hai nước đã tăng cường các cuộc tiếp xúc và trao đổi trên nhiều lĩnh vực, mối quan hệ hữu nghị hai nước từ đó ngày càng thêm khăng khít, bền chặt. Đặc biệt, năm 2012, hai nước cùng tổ chức những hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ. Đây được coi là dấu mốc quan trọng trong tiến trình xây dựng, mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Trong hoạt động đối ngoại nhân dân, thời gian qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Ủy ban Hòa bình và Đoàn kết Ấn Độ đã luân phiên tổ chức Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ tại hai nước. Liên hoan lần này một lần nữa góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện giữa Ấn Độ và Việt Nam.

* Người ta nói rằng, văn hóa Ấn Độ được cảm nhận một cách sâu sắc tại Đà Nẵng bởi nền văn hóa Chămpa trên các lĩnh vực kiến trúc, nghệ thuật, tôn giáo và tín ngưỡng. Ý kiến của ông về điều này?

- Với chúng tôi, Chămpa là hương vị rất đặc biệt trong mối quan hệ Ấn Độ - Việt Nam. Có thể gọi sự giao thoa văn hóa Chăm - Ấn có từ xa xưa là một trong những nền tảng, cội nguồn văn hóa cho sự gắn kết bền chặt, một cách rất tự nhiên giữa hai nước. Và những hiện vật tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm hôm nay chính là minh chứng đầy thuyết phục, quý báu cho mối quan hệ này. Trở về Ấn Độ, chúng tôi sẽ truyền bá nền văn minh rực rỡ này đến nhân dân đất nước mình, để nhân dân có thể thấm hiểu hơn mối quan hệ đẹp đẽ giữa hai nước chúng ta.

* Ông đánh giá như thế nào về công tác bảo tồn các hiện vật Chămpa ở miền Trung nói chung và tại Đà Nẵng nói riêng?

- Với những gì tôi nhìn thấy hôm nay tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm này, điều duy nhất tôi có thể nói là xin chúc mừng các bạn. Chúc mừng lãnh đạo và nhân dân thành phố Đà Nẵng. Các bạn đã làm rất tốt việc giữ gìn “viên ngọc quý” của mình.

* Xin cảm ơn ông!

Tọa đàm Giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm diễn ra vào sáng 23-10 trong không khí ấm áp tình hữu nghị Việt - Ấn với sự tham gia của 30 thành viên của Đoàn đại biểu nhân dân Ấn Độ, đại diện Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố, Bảo tàng Điêu khắc Chăm và những người yêu mến nền văn minh Chămpa tại Đà Nẵng.

Các tham luận từ đại diện hai nước góp phần lý giải cội nguồn và những ảnh hưởng của văn hóa Ấn Độ đến văn hóa Chămpa; mối quan hệ kiến trúc giữa Việt Nam và Ấn Độ qua nghệ thuật điêu khắc Chăm. Bên cạnh đó là những trao đổi thân tình về những vấn đề liên quan đến việc giao lưu văn hóa, quan hệ hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ hơn 40 năm qua.

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố cho biết, trong khuôn khổ Liên hoan hữu nghị nhân dân Việt Nam - Ấn Độ 2013, đoàn đại biểu nhân dân Ấn Độ sẽ có các buổi thăm, chào xã giao Thành ủy, UBND thành phố, làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam, Ủy ban Hòa bình thành phố Đà Nẵng. Ngoài ra, đoàn còn tham quan chùa Linh Ứng, khu danh lam thắng cảnh Ngũ Hành Sơn, chùa Quán Thế Âm, phố cổ Hội An… Chương trình giao lưu nghệ thuật Việt Nam - Ấn Độ tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh vào tối 24-10 là hoạt động khép lại Liên hoan ở Đà Nẵng.

THANH TÂN thực hiện

;
.
.
.
.
.