.

Nhà văn Thái Bá Lợi nhận Giải thưởng Văn học Đông Nam Á 2013

Nhà văn Thái Bá Lợi với tác phẩm Minh sư vừa nhận Giải thưởng Văn học Đông Nam Á (S.E.A. Write Award) năm 2013. Lễ trao giải diễn ra tại thủ đô Bangkok (Thái Lan) ngày 14-10.

Tiểu thuyết Minh sư của nhà văn Thái Bá Lợi được viết trong 5 năm (2004-2009), kể chuyện Nguyễn Hoàng đi mở cõi về phương Nam. Hơn 400 trang tiểu thuyết ghi lại hành trình mở cõi bi tráng của chúa Nguyễn Hoàng. Với nghệ thuật sử dụng lối viết đồng hiện, tái hiện, kể, tả, độc thoại, đối thoại, tiểu thuyết Minh sư đưa người đọc đến với hai chiều không gian và thời gian khác nhau: mảnh đất miền Trung thời hiện tại và Thuận Hóa - Quảng Nam thời chúa Tiên - Nguyễn Hoàng.

Phát biểu tại lễ trao giải, nhà văn Thái Bá Lợi khẳng định: “Con người dù sống ở quốc gia nào cũng là đề tài muôn thuở của văn học. Dù chúng ta viết về đề tài chiến tranh hay hòa bình, thành thị hay nông thôn, người lớn hay trẻ nhỏ, quá khứ hay hiện tại, viết về nơi mình đang sống hay một xứ sở xa xôi, viết về thiên nhiên tươi đẹp hay vùng đất khắc nghiệt, viết về hiệp nhân hay bạo chúa… thì cũng là viết về con người, nhưng con người phải luôn luôn tiến hóa để rốt ráo đến chân - thiện - mỹ. Với tư cách là người cầm bút, tôi tin tưởng vào điều này. Đó là cảm hứng sáng tạo bền bỉ của nhà văn Việt Nam chúng tôi. Trên con đường đến với sự hoàn thiện của con người, những nhà văn chúng ta bằng công việc của mình góp phần bớt đi càng nhiều càng tốt khả năng làm điều ác, gia tăng điều thiện. Đó là hạnh phúc của nhà văn”.

Giải thưởng Văn học Đông Nam Á do Hoàng gia Thái Lan thành lập vào năm 1979 và được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh các nhà văn, nhà thơ có sáng tác tiêu biểu trong khu vực Đông Nam Á. Một số nhà văn và nhà thơ Việt Nam từng được vinh danh tại giải thưởng này: Tố Hữu (1996), Ma Văn Kháng (1998), Hữu Thỉnh (1999), Nguyễn Khải (2000)...

THANH TÂN
 

;
.
.
.
.
.