.

Eleanor Catton thắng giải Man Booker năm 2013

.

Tiểu thuyết gia người New Zealand Eleanor Catton vừa đoạt giải thưởng Man Booker năm 2013 cho tiểu thuyết tiếng Anh với tựa đề  “The Luminaries” (tạm dịch: Những ngôi sao rực rỡ), và trở thành người chiến thắng trẻ tuổi nhất trong lịch sử 45 năm của giải thưởng.

Nhà văn Eleanor Catton với tác phẩm “The Luminaries” vừa đoạt giải thưởng Man Booker năm 2013 hôm 15-10-2013.
Nhà văn Eleanor Catton với tác phẩm “The Luminaries” vừa đoạt giải thưởng Man Booker năm 2013 hôm 15-10-2013.

Tiểu thuyết gia 28 tuổi này cầm trên tay cuốn sách 848 trang kể về cơn sốt vàng ở New Zealand ở thế kỷ 19 và cảm ơn nhà xuất bản Anh Granta. “Tôi thực sự chỉ cần mua một chiếc túi xách mới, vì túi xách tay cũ của tôi không đủ lớn để phù hợp với cuốn sách của tôi”, Catton nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo vội vàng.

Chủ tịch Ban Giám khảo Robert Macfarlane mô tả, “The Luminaries” là một cuốn tiểu thuyết tuyệt vời trong cấu trúc phức tạp, sự lôi cuốn về cách kể chuyện và sự huyền diệu trong ảo thuật về một thế giới của vàng và sự tham lam.

Catton đã kể câu chuyện của Walter Moody, người đến các mỏ vàng để tìm kiếm vận may của mình và ngay lập tức tình cờ qua một cuộc họp căng thẳng của những người đàn ông địa phương, những người đã gặp nhau trong bí mật để thảo luận về một loạt các tội phạm chưa được giải quyết. Một người đàn ông giàu có đã biến mất, một con điếm đã cố gắng để kết thúc cuộc sống của mình, và một tài sản khổng lồ đã được phát hiện trong nhà của một người say rượu không may, Moody sớm bị lôi kéo vào những bí ẩn: một mạng lưới của số phận và sự may mắn với những phức tạp và tinh xảo như bầu trời đêm.

Catton cho biết, cô rất biết ơn nhà xuất bản của mình khi cho phép cô tự do khám phá chủ đề mà cô lựa chọn chứ không có áp lực nào từ thương mại. “Tôi đã được tự do hoàn toàn để quan tâm bản thân mình với những câu hỏi không có giá trị, nhưng có giá trị”, cô nói sau khi nhận giải từ người vợ của Thái tử Charles, Camilla, tại một bữa ăn tối lấp lánh trong Tòa thị chính cổ London.

Vào tháng 9-2013, Man Booker cho biết, họ sẽ cho phép các tác giả đến từ khắp nơi trên thế giới để cạnh tranh cho một giải thưởng mà trước đây chỉ được dành riêng cho các nhà văn đến từ Vương quốc Anh, Ireland và Khối thịnh vượng chung. Quyết định này đã gây ồn ào trong thế giới xuất bản. Một số tác giả người Anh lo lắng rằng, xuất bản Mỹ sẽ đánh chìm tiếng nói của các tiểu thuyết gia Khối thịnh vượng chung được biết đến như Catton, Bulawayo và Ozeki.

Tuy nhiên, Catton cho biết cô rất vui khi có những thay đổi khi loại bỏ các hạn chế về quốc tịch từ giải thưởng, điều này một lần nữa khẳng định uy tín của giải thưởng Man Booker và cô hy vọng giải thưởng này sẽ trở thành giải thưởng tiểu thuyết bằng tiếng Anh lớn nhất thế giới. “Tôi nghĩ đó là một điều thực sự tuyệt vời mà cuối cùng chúng tôi đã có một giải thưởng tiếng Anh không phải chỉ dành cho các nhà văn từ một quốc gia cụ thể”, cô nói.

GIA HUY

;
.
.
.
.
.