.

Siết tuyển sinh đầu cấp, trường lớp ổn định

.

Sau khi thực hiện chủ trương của thành phố về việc siết chặt tuyển sinh đầu cấp vào các trường: tiểu học Phan Thanh, Phù Đổng, Hoàng Văn Thụ, THCS Trưng Vương (quận Hải Châu), tiểu học Trần Cao Vân (quận Thanh Khê), năm học 2014-2015, các trường trên địa bàn quận Hải Châu đã giảm sĩ số học sinh rõ rệt. Đáng mừng hơn, một số trường lâu nay quá tải trầm trọng tổ chức dạy 2 buổi/ngày ngay trong năm học mới này.

Các cơ quan chức năng thành phố và quận Hải Châu quyết liệt vào cuộc xử lý tình trạng hộ khẩu gửi, nên số lượng học sinh lớp 6 vào Trường THCS Trưng Vương năm nay giảm 1/2 so với năm trước.  TRONG ẢNH: Một buổi học tiếng Anh của học sinh Trường THCS Trưng Vương.
Các cơ quan chức năng thành phố và quận Hải Châu quyết liệt vào cuộc xử lý tình trạng hộ khẩu gửi, nên số lượng học sinh lớp 6 vào Trường THCS Trưng Vương năm nay giảm 1/2 so với năm trước. TRONG ẢNH: Một buổi học tiếng Anh của học sinh Trường THCS Trưng Vương.

Nhà trường và phụ huynh phấn khởi

Những năm trước đây, Trường tiểu học Phù Đổng luôn bị quá tải học sinh. Ngoài một số lớp bán trú tại trường, phần đông các em phải đi học ở các trung tâm lưu trú. Thực hiện chủ trương siết chặt tuyển sinh đầu cấp, không nhận học sinh trái tuyến, học sinh có hộ khẩu nhưng không sinh sống trên địa bàn vào học trong năm học 2014-2015, sĩ số học sinh của trường giảm đáng kể. Năm học mới này, 100% học sinh của trường học 2 buổi/ngày và bán trú tại trường.

Ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng cho biết, nhờ các cơ quan chức năng thành phố, Quận ủy, UBND quận Hải Châu thực hiện quyết liệt việc kiểm tra, siết chặt công tác tuyển sinh đầu cấp, điều tiết 160 học sinh sang học các trường khác, nên số lượng học sinh tuyển mới năm nay giảm đáng kể, chỉ với 348 em (10 lớp). Cùng với đó, thành phố giao cơ sở 2 cho nhà trường ở đường Lê Lợi (quận Hải Châu), tạo điều kiện cho nhà trường chuyển 26 lớp về học, giảm tải cho cơ sở chính ở đường Yên Bái. “Năm đầu tiên trường dạy 2 buổi/ngày, không chỉ cán bộ giáo viên, nhà trường, mà cả phụ huynh cũng vui mừng. Hiện nay, nhà trường đang mua sắm, chuẩn bị cơ sở vật chất để tổ chức bán trú cho học sinh”, ông Hoa nói thêm.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều phụ huynh có con học ở Trường tiểu học Phù Đổng cũng bày tỏ vui mừng khi hay tin năm học 2014-2015 nhà trường dạy 2 buổi/ngày cho 100% học sinh và tổ chức bán trú tại trường. Chị Nguyễn Thị Lan (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu) nói: “Từ nay các cháu nhỏ không phải một buổi học ở trường, một buổi đến trung tâm lưu trú học nữa. Chủ trương siết chặt tuyển sinh đầu cấp rất đúng đắn, bảo đảm quyền lợi học tập 2 buổi/ngày cho con em chúng tôi”.

Cũng chính nhờ chủ trương siết chặt tuyển sinh đầu cấp, năm học này cũng là năm đầu tiên Trường tiểu học Phan Thanh tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho 100% học sinh. Ông Nguyễn Hồng Tân, Hiệu trưởng nhà trường cho hay, do quá tải học sinh, những năm học trước đây, trường chỉ tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho khoảng 70% học sinh; số còn lại học 1 buổi ở trường, rồi nghỉ ở nhà hoặc học ở trung tâm lưu trú buổi thứ hai. “Năm học 2014-2015, trường có 1.100 học sinh và tổ chức cho 100% các lớp học 2 buổi/ngày, bán trú tại trường. Từ nay, các em không phải đi học buổi thứ 2 ở trung tâm lưu trú nữa”, ông Tân vui mừng nói.

Phấn đấu 100% học sinh dạy 2 buổi/ngày

Theo Phòng GD-ĐT quận Hải Châu, ngoài hai Trường tiểu học Phan Thanh và Phù Đổng, số lượng học sinh tuyển sinh năm học 2014-2015 ở các trường: THCS Trương Vương, tiểu học Hoàng Văn Thụ cũng giảm đáng kể. Trong đó, Trường THCS Trưng Vương năm nay tuyển lớp 6 chỉ có 7 lớp và một lớp 1 tiếng Pháp (năm học 2013-2014, tuyển 14 lớp 6); Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ cũng chỉ tuyển 87 học sinh. Nếu năm ngoái ở Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ có 3 khối lớp học 1 buổi/ngày thì năm nay giảm chỉ còn 2 khối lớp học 1 buổi/ngày.

Trao đổi với chúng tôi sáng 7-8 về việc thực hiện chủ trương của thành phố dạy 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học từ năm học 2015-2016, bà Trần Thị Thúy Hà, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho biết, tính đến nay, trên địa bàn quận Hải Châu đã có 10 trường tiểu học công lập/17 trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh. Riêng 7 trường tiểu học còn lại gồm: Lê Lai, Núi Thành, Nguyễn Du, Lý Công Uẩn, Trần Văn Ơn, Lê Quý Đôn, Hoàng Văn Thụ thì chưa thể tổ chức cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày do thiếu cơ sở vật chất, phòng học.

Cũng theo bà Hà, đối với 7 trường này, các cơ quan chức năng thành phố đã kiểm tra tình hình thực tế và đã có hướng đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng phòng học ở các trường. Nếu được đầu tư, xây dựng sớm, có đủ phòng học thì bước vào năm học 2015-2016, các trường này sẽ tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho 100% học sinh.  

Trước thực trạng 7 trường tiểu học trên địa bàn thiếu cơ sở vật chất, phòng học, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho hay, trong thời gian đến, UBND quận Hải Châu sẽ báo cáo cũng như kiến nghị UBND thành phố có giải pháp tổ chức cho đơn vị thi công đầu tư xây dựng sớm cơ sở vật chất, phòng học đối với những trường còn thiếu, để việc dạy và học ổn định, đi vào nền nếp.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.