.
ĐỐI THOẠI VỚI PHỤ HUYNH CÓ CON BỊ LOẠI KHỎI HỒ SƠ TUYỂN SINH VÀO TRƯỜNG TIỂU HỌC HOÀNG VĂN THỤ

Vì sao phải gửi hộ khẩu ở nhà bà con?

.

Sáng 5-8, Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh chủ trì buổi đối thoại với gần 20 phụ huynh có con trong diện hộ khẩu gửi bị loại khỏi hồ sơ tuyển sinh vào Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, năm học 2014-2015. Tại buổi đối thoại, mỗi phụ huynh trình bày một hoàn cảnh, song hầu hết các lý do được phụ huynh đưa ra đều không thuyết phục.

Một phụ huynh trình bày ý kiến tại buổi đối thoại.
Một phụ huynh trình bày ý kiến tại buổi đối thoại.

Việc gì phải chuyển hộ khẩu?

Giải thích về lý do gửi hộ khẩu ở nhà bà con, người quen, hầu hết phụ huynh cho rằng, do hoàn cảnh gia đình, bố mẹ công tác xa, bận rộn nên gửi chuyển hộ khẩu, gửi con ở nhà bà con để nhờ quản lý, trông giúp. Một phụ huynh ở phường Thuận Phước (quận Hải Châu) trình bày: “Do chồng công tác xa, tôi bận công việc suốt ngày. Vì thế, gia đình tôi chuyển hộ khẩu cho cháu về ở nhà dì tại phường Thạch Thang để cháu đi học, nhờ quản lý giúp. Cả tuần cháu ở nhà dì, cuối tuần gia đình tôi mới đón về. Như vậy, cháu cư trú thực tế trên địa bàn phường Thạch Thang, mong quý cấp xem xét”. Sau khi nghe phụ huynh này trình bày, ông Lê Anh hỏi ngược lại: “Cứ cho là gia đình chị khó khăn, nhờ dì ruột nuôi dạy, quản lý con. Thế thì nhờ quản lý thôi, chứ mắc chi phải chuyển hộ khẩu về phường Thạch Thang?”. Nghe vậy, phụ huynh này im lặng.

Trường hợp khác là cháu H.N.T, bố mẹ có hộ khẩu ở Túy Loan, xã Hòa Phong (Hòa Vang), nhưng hộ khẩu cháu ở nhà người thân tại phường Thạch Thang, cũng bị loại khỏi danh sách. Một phụ nữ xưng là bác của cháu T., trình bày rằng, cháu T. được bố mẹ gửi đến phường Thạch Thang sống với bà và đã được nhập hộ khẩu từ nhỏ. Hằng ngày, bố mẹ cháu đi làm trên địa bàn quận Hải Châu chạy sang thăm. Với trường hợp này, ông Lê Anh trả lời rằng, không có lý do gì hai vợ chồng có một đứa con mà từ nhỏ đã mang đi gửi nhờ người thân nuôi dạy, dứt khoát đây là trường hợp gửi hộ khẩu.

Còn một trường hợp cha mẹ có hộ khẩu ở quận Sơn Trà nhưng cũng chuyển hộ khẩu của con sang nhà người thân ở phường Thạch Thang để được vào Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ. Tại buổi đối thoại, phụ huynh này còn chất vấn: “Theo Luật cư trú, con tôi nhập hộ khẩu như vậy có gì sai không? Nếu không sai thì sao không được tuyển vào học?”. Trả lời câu hỏi này, ông Lê Anh nói thẳng: Mọi công dân đều có quyền được thay đổi nơi cư trú. Nhưng theo quy định của HĐND thành phố Đà Nẵng, trẻ em có hộ khẩu nhưng không cư trú thực tế trên địa bàn thì không được tuyển sinh vào học ở các trường: THCS Trưng Vương, tiểu học Phan Thanh, tiểu học Hoàng Văn Thụ, tiểu học Phù Đổng trong năm học 2014-2015.

Kiểm tra chặt chẽ, khách quan, minh bạch

Sau khi nghe ý kiến trình bày của các phụ huynh, ông Lê Anh yêu cầu các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra kỹ lại 3 trường hợp trong tổng số 24 trường hợp bị loại ra ở Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, rồi báo cáo kết quả với UBND quận Hải Châu để xem xét.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Lê Anh thông báo rõ, mục đích cuộc gặp này là để giải thích cho phụ huynh hiểu chủ trương của thành phố. Các cơ quan chức năng thành phố, UBND quận Hải Châu tuân thủ và làm theo Nghị quyết của HĐND thành phố. Việc kiểm tra từng trường hợp học sinh được thực hiện chặt chẽ, khách quan và minh bạch, vì thế mong phụ huynh thông cảm.

Ngoài ra, ông Lê Anh cũng nhắn nhủ thêm, phụ huynh không nên có suy nghĩ vào học những trường này là con em mình giỏi, quan trọng do năng lực thật sự của các cháu. Cần gì học trường điểm; thời gian qua, nhiều học sinh học ở các trường tại các quận Ngũ Hành Sơn, Hòa Vang, Liên Chiểu… có năng lực tốt, học giỏi vẫn trúng tuyển vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, THPT Phan Châu Trinh, rồi đỗ đại học. “Ngay cả hai đứa cháu ngoại của tôi cũng đang học ở quận Ngũ Hành Sơn và các cháu vẫn học tốt, cần gì phải học ở quận Hải Châu”, ông Lê Anh nói thêm.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho biết, hiện nay danh sách các trường hợp học sinh diện điều tiết đi trường khác trên địa bàn quận Hải Châu đã được niêm yết công khai. Ban giám hiệu những trường tiếp nhận học sinh điều tiết đã và đang tiếp tục gọi điện thoại mời phụ huynh đến làm thủ tục nhập học cho con em mình.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.