.

Ngăn chặn nạn chạy trường bằng hộ khẩu

.

Năm học 2014-2015, HĐND thành phố Đà Nẵng quy định cấm tuyển sinh những trường hợp học sinh diện gửi hộ khẩu (có hộ khẩu nhưng không cư trú thực tế tại địa phương) vào học tại các trường: THCS Trưng Vương, tiểu học Phù Đổng, tiểu học Hoàng Văn Thụ, tiểu học Phan Thanh (quận Hải Châu) và Trường tiểu học Trần Cao Vân (quận Thanh Khê), nhằm giảm tải cho các trường, tiến tới dạy 2 buổi/ngày trong năm học 2015-2016.

Trường tiểu học Phù Đổng loại 50 hồ sơ diện hộ khẩu gửi để chạy trường trong năm học 2014-2015. Trong ảnh: Giáo vụ nhà trường kiểm tra hồ sơ học sinh. Ảnh: NGỌC ĐOAN
Trường tiểu học Phù Đổng loại 50 hồ sơ diện hộ khẩu gửi để chạy trường trong năm học 2014-2015. Trong ảnh: Giáo vụ nhà trường kiểm tra hồ sơ học sinh. Ảnh: NGỌC ĐOAN

Trong những ngày qua, các cơ quan chức năng thành phố, Quận ủy, UBND quận Hải Châu đã quyết liệt vào cuộc kiểm tra, loại khỏi danh sách hàng trăm trường hợp gửi hộ khẩu để chạy trường ở địa bàn phường Thạch Thang và Hải Châu 1.

Nhiều trường hợp hộ khẩu gửi

Sáng 4-8, làm việc với chúng tôi về tình hình tuyển sinh đầu cấp năm học 2014-2015, ông Nguyễn Tăng Hoa, Hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng cho biết, vừa qua các đoàn kiểm tra của thành phố, quận Hải Châu tiến hành xác minh 92 trường hợp học sinh trong tuyến tuyển sinh của nhà trường. Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra phát hiện và yêu cầu loại khỏi danh sách tuyển sinh 50 trường hợp hộ khẩu gửi. Đây là những trường hợp trẻ em chỉ có tên trong hộ khẩu chứ không sinh sống thực tế tại địa phương. Nhà trường đã báo cáo danh sách những em này lên phòng GD-ĐT để có hướng xử lý; đồng thời sẽ thông báo, niêm yết danh sách 50 trường hợp học sinh không được tuyển sinh để phụ huynh đến rút hồ sơ.  

Cũng theo ông Nguyễn Tăng Hoa, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng thành phố, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, tình trạng quá tải học sinh ở nhà trường đã giảm. Tính đến ngày 4-8, trường tuyển sinh 348 học sinh (10 lớp) và năm học 2014-2015, trường có 100% học sinh học 2 buổi/ngày.    

Ở các trường tiểu học Hoàng Văn Thụ, tiểu học Phan Thanh, THCS Trưng Vương, qua xác minh thực tế, các đoàn kiểm tra cũng loại ra khỏi danh sách nhiều học sinh có hộ khẩu gửi. Cụ thể, Trường THCS Trưng Vương có 100 trường hợp (ngoài ra, trường đã lập danh sách riêng báo cáo 70 trường hợp hộ khẩu gửi), Trường tiểu học Phan Thanh loại 15 trường hợp, Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ loại 24 trường hợp.

Ông Đoàn Ngọc Sơn, Bí thư, Chủ tịch UBND phường Hải Châu 1 cho biết, sau khi HĐND thành phố chỉ đạo về việc cấm tuyển sinh trái tuyến vào 5 trường trên địa bàn quận Hải Châu và Thanh Khê, UBND phường Hải Châu 1 đã chỉ đạo rà soát chặt chẽ danh sách trẻ em trong độ tuổi vào lớp 1, lớp 6 trên địa bàn phường, đồng thời niêm yết danh sách công khai tại phường, tại trường học. Những trường hợp học sinh có hộ khẩu gửi, phường lập danh sách đưa sang trường để điều tiết.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng thành phố, năm học này, Trường tiểu học Phù Đổng có 100% học sinh học 2 buổi/ngày.
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng thành phố, năm học này, Trường tiểu học Phù Đổng có 100% học sinh học 2 buổi/ngày.

Điều tiết học trường khác

Chiều 4-8, sau khi có danh sách những trường hợp học sinh có hộ khẩu không được tuyển sinh vào các trường: THCS Trưng Vương, tiểu học Hoàng Văn Thụ, tiểu học Phù Đổng, tiểu học Phan Thanh, có hàng chục trường hợp phụ huynh đến Phòng GD-ĐT bày tỏ thắc mắc, lo lắng về chỗ học cho con em mình.

Trước tình hình trên, bà Trần Thị Thúy Hà, Phó trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu cùng các cán bộ phòng giải thích để người dân hiểu quy định của HĐND thành phố Đà Nẵng, đồng thời cho biết sẽ điều tiết học sinh diện hộ khẩu gửi ở hai phường Thạch Thang và Hải Châu 1 về học các trường khác trên địa bàn quận.

Bà Trần Thị Thúy Hà cho biết, 170 học sinh không được tuyển vào Trường THCS Trưng Vương sẽ được điều tiết sang học ở Trường THCS Sào Nam; 160 học sinh Trường tiểu học Phù Đổng điều tiết sang học tại các trường tiểu học: Võ Thị Sáu (52 em), Bạch Đằng (35 em), Trần Thị Lý (43 em) và Lê Đình Chinh (30 em); 24 học sinh Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ điều tiết sang Trường tiểu học Võ Thị Sáu; 15 học sinh Trường tiểu học Phan Thanh điều tiết qua Trường tiểu học Võ Thị Sáu. “Các trường này có cơ sở vật chất tốt nhưng hiện thiếu học sinh. Vì vậy, việc điều tiết như trên là hợp lý, bảo đảm việc học tập cho học sinh”, bà Hà nói thêm.

Theo ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu, thực hiện chỉ đạo của Thường trực HĐND thành phố, thời gian qua, các cơ quan chức năng thành phố phối hợp với Quận ủy, UBND quận Hải Châu vào cuộc quyết liệt, xác minh từng trường hợp học sinh để việc tuyển sinh chính xác, tạo sự công bằng. Đáng mừng là đến thời điểm hiện nay, việc tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn quận Hải Châu đã đi vào nền nếp. Các trường như: THCS Trưng Vương, tiểu học Hoàng Văn Thụ, Phù Đổng, Phan Thanh đã giảm tải rõ rệt, nâng tỷ lệ lớp 2 buổi/ngày lên. Ngoài ra, việc điều tiết học sinh về các trường lân cận cũng đảm bảo quyền lợi học tập cho các em.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.