.

Dạy học 2 buổi/ngày cho học sinh tiểu học

.

Theo Nghị quyết của HĐND thành phố, đến năm học 2015-2016, 100% trường tiểu học trên địa bàn thành phố tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh.

Học sinh khối lớp 2 buổi/ngày Trường tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu) ăn bữa trưa và nghỉ ngơi tại trường, phụ huynh không phải vất vả đưa đón nhiều lần trong ngày.
Học sinh khối lớp 2 buổi/ngày Trường tiểu học Lý Công Uẩn (quận Hải Châu) ăn bữa trưa và nghỉ ngơi tại trường, phụ huynh không phải vất vả đưa đón nhiều lần trong ngày.

Thời gian qua, ngành GD-ĐT đã và đang nỗ lực vượt qua những khó khăn, thách thức để hoàn thành mục tiêu này, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh bậc tiểu học.

Nhiều địa phương đã dạy 2 buổi/ngày

Ông Nguyễn Lâm, Trưởng phòng GD-ĐT quận Ngũ Hành Sơn cho biết, từ khi có chủ trương của Bộ GD-ĐT trong việc khuyến khích tổ chức cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, ngành GD-ĐT quận Ngũ Hành Sơn đã tích cực tham mưu với các cấp chính quyền thành phố đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hình thức cuốn chiếu qua từng năm học. Kết quả là hơn 10 năm qua, 100% trường tiểu học trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn tổ chức dạy 2 buổi/ngày cho học sinh và những trường này đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2.

Ông Nguyễn Lâm cho rằng, sau khi 9/9 trường tiểu học trên địa bàn quận tổ chức dạy 2 buổi/ngày, chất lượng giáo dục toàn diện đối với học sinh thay đổi rõ rệt. Bởi học 2 buổi/ngày, chương trình học được phân phối dàn trải vừa sức học sinh. Trong đó, một số môn tự chọn nhà trường bố trí ở buổi thứ 2 và học sinh cũng có điều kiện đăng ký học các môn năng khiếu. “Học sinh học 2 buổi/ngày được ở bán trú thì phụ huynh đỡ phải đưa đón các em nhiều lần trong ngày. Đó là chưa kể công tác quản lý, giáo dục các em cũng thuận lợi hơn rất nhiều”, ông Nguyễn Lâm nói thêm.

Theo khảo sát, đến nay các trường tiểu học trên địa bàn quận Sơn Trà, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang cũng đã tổ chức cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Theo bà Nguyễn Thị Thảo, Trưởng phòng GD-ĐT quận Sơn Trà, những năm qua, việc tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày cho thấy có nhiều ưu điểm nổi bật. Trong đó, chương trình học được phân bố dàn trải giảm áp lực cho học sinh. Ở buổi học thứ 2, học sinh được cô giáo ôn luyện bài vở ngay tại trường, khi về nhà không cần học thêm nữa.

Cần sớm tháo gỡ khó khăn, thách thức

Ngoài những quận, huyện đã về đích sớm trong công tác tổ chức cho học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, hiện nay, một số địa phương cũng gặp không ít khó khăn trong việc “phủ kín” mạng lưới trường tiểu học học 2 buổi/ngày. Bà Hồ Thị Cẩm Bình, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học thuộc Sở GD-ĐT cho biết, toàn thành phố hiện có 76/99 trường tiểu học tổ chức cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày. Trong đó, các quận như Hải Châu, Thanh Khê và Liên Chiểu đang gặp không ít khó khăn về kinh phí, quỹ đất nên chưa thể tổ chức cho 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày.

Theo ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu, đây là quận có tỷ lệ học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày thấp nhất thành phố, với hơn 40% học sinh học 2 buổi/ngày. Nguyên nhân do địa bàn có nhiều khu công nghiệp, khu chung cư nên dân số cơ học biến động liên tục khiến nhiều trường thiếu cơ sở vật chất để đáp ứng chỗ học cho học sinh. Để tổ chức cho 100% học sinh tiểu học của 12 trường học 2 buổi/ngày, toàn ngành phải xây dựng thêm 91 phòng học mới với tổng kinh phí khoảng 27 tỷ đồng.

Cũng theo ông Lê Văn Nghĩa, lãnh đạo Phòng GD-ĐT đã tham mưu cho UBND quận Liên Chiểu để có hướng giải quyết những khó khăn, trở ngại trên. Nếu được đầu tư sớm thì đến năm học 2015-2016, các trường tiểu học trên địa bàn mới tổ chức cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày theo đúng kế hoạch của thành phố.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết thêm, để hoàn thành mục tiêu tổ chức cho 100% học sinh trên địa bàn thành phố học 2 buổi/ngày, hiện nay các quận, huyện đã và đang có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh. Ở góc độ chuyên môn, ông Nguyễn Minh Hùng cho rằng, việc tổ chức cho học sinh học 2 buổi/ngày có nhiều ưu điểm, nhà trường có thời gian tổ chức các hoạt động dạy học, giảm tải cho học sinh, đảm bảo chất lượng giáo dục. Cùng với đó, việc dạy 2 buổi/ngày sẽ giải quyết được hiệu quả bài toán nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm đối với học sinh tiểu học.

Bài và ảnh: PHƯƠNG CHI

;
.
.
.
.
.