.

Đổi mới đề thi Văn: Hay, nhưng khó!

.

Những ngày qua, việc thay đổi cách ra đề thi tốt nghiệp môn Văn theo hướng mở là câu chuyện “nóng” thu hút sự quan tâm của đông đảo giáo viên, học sinh lớp 12.

Nhiều ý kiến cho rằng, đây là việc làm cần thiết để đánh giá đúng năng lực của học sinh. Nhưng cũng không ít học sinh lo lắng vì việc thay đổi này quá gấp gáp, chưa định hình được hướng ôn tập.

* Hứa Hải Quỳnh (lớp 12A28, Trường THPT Phan Châu Trinh):

Tốt hơn đề văn cũ

Văn là môn học rất đặc thù nên em nghĩ việc học, làm và chấm Văn không thể nhất nhất theo một khung điểm quá rõ ràng, bởi mỗi học sinh có suy nghĩ, chính kiến khác nhau.

Khi nghe thông tin về việc thay đổi cách ra đề Văn, chúng em vừa mừng vừa lo lắng. Theo em, cách ra đề Văn mới tốt hơn đề cũ, tạo điều kiện cho học sinh thể hiện suy nghĩ cũng như kiến thức xã hội nhiều hơn. Nhưng với những bạn học khá môn Văn, có cơ sở ngay từ đầu thì sẽ không quá khó khăn. Với những bạn chỉ biết học thuộc kiến thức sách giáo khoa mà không biết cách vận dụng sao cho hợp lý thì sẽ rất khó làm bài. Hơn nữa, việc thay đổi này khá đột ngột, cập rập khi thời điểm thi tốt nghiệp đang cận kề. Thêm vào đó là việc rút ngắn thời gian từ 150 phút xuống còn 120 phút khiến chúng em càng lo lắng. Đến giờ chúng em vẫn chưa hình dung ra được đề Văn năm nay sẽ đi theo hướng nào để từ đó định hướng việc ôn tập.

* Võ Văn Châu Phong (lớp 12/4, Trường THPT Nguyễn Hiền):

Nên dời lại năm sau

Lẽ ra việc thay đổi hướng ra đề phải được thông báo sớm để học sinh có thời gian làm quen và chuẩn bị ôn tập tốt hơn. Đến bây giờ, dù đã được đọc qua đề mẫu, nhưng em vẫn còn bỡ ngỡ và vẫn chỉ biết ôn tập dựa vào những tài liệu cô giáo hướng dẫn.

Ra đề theo dạng mở tạo điều kiện cho học sinh đọc hiểu và làm bài theo hiểu biết của bản thân, có thời gian tìm hiểu thêm về kiến thức xã hội là rất tốt nhưng em cảm thấy hơi gấp gáp. Em nghĩ nên dời cách ra đề theo hướng mở này qua năm sau. Trước tiên là đưa vào những giờ dạy, giờ kiểm tra một tiết để chúng em có thời gian làm quen, biết được cách làm thế nào.

* Nguyễn Phạm Linh Giang (lớp 12A27, Trường THPT Phan Châu Trinh):

Học sinh dễ có suy nghĩ có học cũng như không

Em đã được đọc qua mẫu đề Văn ra theo hướng mới trong kỳ thi tốt nghiệp tới. Theo em, đề Văn năm nay có thay đổi nhiều hơn, tạo điều kiện cho học sinh suy nghĩ và vận dụng hiểu biết, tư duy đọc hiểu nhiều hơn. Tuy nhiên, nội dung đề thi khác nhiều so với những gì chúng em đã được học trong những năm cấp 3, nhất là lớp 12.

Bản thân em từng là học sinh chuyên Văn nên không có chuyện học vẹt. Nhưng với những bạn khác, em nghĩ sẽ rất khó để đạt được điểm cao với hướng đề đổi mới lần này.

Từ trước đến nay, việc học môn Văn của học sinh Việt Nam vốn ít được học sinh quan tâm thì nay em nghĩ vấn đề này sẽ càng thêm nghiêm trọng. Những bạn trước nay không thích Văn, chỉ biết học vẹt và chăm chăm vào Văn mẫu, nay thấy đề Văn ra theo dạng mở sẽ dễ có suy nghĩ có học cũng như không. Em nghĩ rằng, để học sinh yêu thích và cảm thấy môn Văn là môn học không thể thiếu không phải là chuyện một sớm một chiều có thể làm được.

* Nguyễn Trọng Khôi (lớp 12/10, Trường THPT Tôn Thất Tùng):

Tạo điều kiện cho học sinh sáng tạo hơn

Việc đổi mới cách ra đề thi và cấu trúc đề thi là cần thiết. Với cách ra đề Văn theo hướng mở này sẽ tạo điều kiện cho học sinh sáng tạo, bộc lộ được hiểu biết của bản thân về những vấn đề xã hội hơn. Thay vì cách học thuộc lòng, thậm chí là học và viết theo văn mẫu như một bộ phận lớn học sinh hiện nay, thì nay chúng em có cơ hội được thể hiện cái “tôi” của mình hơn. Đề Văn mở buộc chúng em phải thay đổi cách học và đọc nhiều thông tin trên báo, đài để có thêm kiến thức xã hội phục vụ cho bài thi của mình.

Tuy nhiên, việc công bố hướng ra đề mới khá đột ngột nên chúng em không có thời gian ôn tập. Không chỉ riêng em mà các bạn trong lớp đều rất lúng túng, rất áp lực và không biết sắp tới mình sẽ ôn bài, làm bài như thế nào.

BÌNH AN ghi

;
.
.
.
.
.