Tổng thống Vladimir Putin: Hợp tác với Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu của Nga

Gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 8-6 tại thủ đô Bắc Kinh, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, sự hợp tác giữa Mátxcơva với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là một trong những ưu tiên hàng đầu của nước ông và điều này đã đạt đến “mức độ chưa từng có”.

Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng thống Putin diễn ra chỉ một tháng sau khi ông bắt đầu nhiệm kỳ mới, trong lúc cả hai nước đều đối mặt với những áp lực gia tăng từ Mỹ. Nga và Trung Quốc đã phản ứng đối với chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ khi xem Mátxcơva và Bắc Kinh là những đối thủ hàng đầu của Washington. Nga và Trung Quốc đã cam kết mở rộng sự hợp tác về kinh tế, chính trị và quân đội, đồng thời củng cố Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) - một tổ chức an ninh ở khu vực do Mátxcơva và Bắc Kinh sáng lập. SCO sẽ nhóm họp vào cuối tuần này tại thành phố Thanh Đảo (Trung Quốc), có cả sự tham dự của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Thủ tướng Pakistan Shahid Abbasi.

Theo AP, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng khẳng định, nước ông và Nga luôn xem việc phát triển mối quan hệ là một hướng ưu tiên. Trong khi đó, ông Putin cũng muốn dùng chuyến thăm này để vừa siết chặt quan hệ với đối tác chiến lược Trung Quốc, vừa gửi thông điệp đến Mỹ và châu Âu. Ông Yuri Ushakov - cố vấn các vấn đề ngoại giao của Tổng thống Nga cho biết, Tổng thống Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình đã gặp nhau tổng cộng 25 lần, riêng năm ngoái có 5 lần gặp gỡ.

Trong 4 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc tăng 27,3% so với cùng kỳ năm ngoái, dự kiến vượt mức 100 tỷ USD trong năm nay.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.
.