G7 căng thẳng vì chính sách thương mại của Mỹ

Ngày 8-6, hội nghị thượng đỉnh nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) khai mạc tại Quebec (Canada) trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa Mỹ và 6 quốc gia còn lại (Canada, Anh, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản) đang gia tăng, xuất phát từ việc Washington dựng hàng rào thuế quan đối với thép và nhôm nhập khẩu.

Các quan chức thừa nhận bầu không khí có thể sẽ cực kỳ căng thẳng. Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Canada cho biết: “Sẽ có nhiều bất đồng nghiêm trọng trong nhiều vấn đề”. Theo đó, các nhà lãnh đạo G7 sẽ gây sức ép đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump về các mức thuế mà Washington áp đặt đối với các sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu, nhưng vẫn giữ thái độ mềm mỏng để thuyết phục ông chủ Nhà Trắng thay đổi suy nghĩ.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khẳng định 6 thành viên còn lại của G7 có thể sẽ tự ký cam kết riêng nếu cần thiết. Hãng BBC dẫn lời ông Macron viết trên Twitter: “Bởi vì 6 quốc gia này đại diện cho các giá trị, họ cũng đại diện cho một nền kinh tế thị trường có sức nặng lịch sử đằng sau. Nền kinh tế thị trường này hiện là một động lực quốc tế thực thụ”.

Trong khi đó, theo ông Trump, việc dựng các hàng rào thuế quan là cần thiết để bảo vệ nền công nghiệp Mỹ. Song, Canada và Liên minh châu Âu (EU) khẳng định điều này là bất hợp pháp, đồng thời chuẩn bị các biện pháp đáp trả. Với cách tiếp cận mang tính hòa giải, Thủ tướng Anh Theresa May mong muốn EU kiềm chế trong các biện pháp trả đũa, đồng thời các biện pháp này phải đúng mực và hợp pháp.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.
.