Nga chưa vội đáp trả "Báo cáo Kremlin" của Mỹ

Ngày 5-2, Nga cho biết, nước này luôn sẵn có những biện pháp đáp trả Mỹ nhưng hiện chưa vội vàng áp dụng biện pháp “ăn miếng trả miếng” đối với “Báo cáo Kremlin” mà Mỹ vừa công bố.  

Trước đó, ngày 30-1, Bộ Tài chính Mỹ công bố danh sách được gọi là “Báo cáo Kremlin” gồm 114 thành viên chính phủ Nga và 96 doanh nhân nước này. Danh sách được soạn thảo theo luật “Về chống lại các đối thủ của Mỹ bằng các biện pháp trừng phạt” do Tổng thống Mỹ Donald Trump ký ban hành trong tháng 8-2017. Những cá nhân có tên trong danh sách có thể bị áp dụng biện pháp trừng phạt mới của Washington trong tương lai. Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích “Báo cáo Kremlin” là hành động “không thân thiện”, làm phương hại đến các mối quan hệ song phương.

Trả lời phỏng vấn báo Izvestia (Nga), Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định: “Trong tình hình này, chúng tôi không theo đuổi chủ trương “ăn miếng trả miếng”, đồng thời không muốn tự gây khó cho mình…”. Ông nói thêm, Mátxcơva sẽ chỉ đáp trả Washington trong trường hợp Tổng thống Putin “đánh giá một cách tổng hợp các yếu tố”, theo dõi sát tình hình rồi mới quyết định thời điểm.

Trước đó, Nga nhiều lần đáp trả các động thái của Mỹ bằng việc dừng các thỏa thuận với Washington trong lĩnh vực vũ khí hạt nhân, mở rộng danh sách trừng phạt bao gồm các nhà hoạt động chính trị của Mỹ được cho là chống lại Nga, yêu cầu cắt giảm số lượng nhân viên làm việc trong các cơ quan ngoại giao của Mỹ ở Nga.  

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.
.