Ukraine bắt cựu Tổng thống Georgia

.

Ngày 5-12, cựu Tổng thống Georgia kiêm cựu Thống đốc Odessa (Ukraine), ông Mikheil Saakashvili (49 tuổi), bị bắt giữ tại thủ đô Kiev trong cuộc khám xét nơi ở của ông này do cáo buộc “hỗ trợ một tổ chức tội phạm”. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi ông Saakashvili bị bắt, những người ủng hộ đã giải thoát cựu chính trị gia này khỏi xe cảnh sát.

Lực lượng an ninh bắt giữ ông Mikheil Saakashvili. Ảnh: AP
Lực lượng an ninh bắt giữ ông Mikheil Saakashvili. Ảnh: AP

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) đã tiến hành khám xét căn hộ nơi ông Saakashvili sống vào ngày 4-12. Vụ khám xét liên quan đến việc cựu Tổng thống Ukraine bị phế truất Viktor Yanukovych tài trợ cho hoạt động phản đối với sự tham gia của ông Saakashvili. SBU xác nhận ông Saakashvili bị bắt giữ với cáo buộc “tiếp tay cho những người tham gia các tổ chức tội phạm và che giấu hoạt động tội phạm”. Trong khi đó, luật sư của ông Saakachvili cho biết, ông này bị buộc tội nỗ lực lật đổ giới chức Ukraine. Nếu bị kết tội, ông Saakashvili có thể nhận mức án lên đến 5 năm tù giam.

Saakashvili là Tổng thống thứ ba của Georgia từ năm 2004-2013, sau đó thất bại trong cuộc bầu cử và kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 11-2013. Năm 2014, ông Saakashvili bị cáo buộc phạm tội hình sự tại Georgia.

Tháng 2-2015, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko chọn ông Saakashvili làm cố vấn chính phủ, bổ nhiệm làm Thống đốc vùng Odessa và cho nhập quốc tịch Ukraine. Song, tháng 11-2016, ông Saakashvili từ chức do mâu thuẫn với chính phủ Kiev và dự định thành lập đảng chính trị mới ở Ukraine gọi là “Phong trào Lực lượng mới”. Động thái này khiến Tổng thống Poroshenko ký lệnh hủy bỏ quốc tịch Ukraine đối với ông Saakashvili vào tháng 7-2017.

Kể từ đó, ông Saakashvili tổ chức nhiều cuộc biểu tình chống Kiev, yêu cầu ông Poroshenko từ chức. Cuối tháng trước, báo chí đưa tin, giới chức Ukraine quyết định đến hết năm 2017 sẽ trục xuất ông Saakashvili. Trong khi đó, Georgia cũng yêu cầu dẫn độ ông Saakashvili về nước để chịu tội hình sự. 
Vụ bắt giữ ông Saakashvili làm nảy sinh các cuộc đụng độ giữa những người ủng hộ cựu chính trị gia này và lực lượng thực thi pháp luật Ukraine.

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.