Mỹ chính thức cấm công dân 6 nước Hồi giáo nhập cảnh

.

Ngày 5-12, Tòa án Tối cao Mỹ cho phép sắc lệnh cấm nhập cảnh của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhắm vào người dân 6 quốc gia Hồi giáo có hiệu lực hoàn toàn.

Theo Reuters, 7/9 thẩm phán đồng ý dỡ bỏ 2 lệnh vốn ngăn chặn một phần lệnh cấm của ông Trump từ các tòa án cấp thấp hơn. Điều này đồng nghĩa với việc từ nay, lệnh cấm nhập cảnh sẽ có hiệu lực hoàn toàn đối với những người từ các nước Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen muốn vào Mỹ.

Trong một thông cáo, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions gọi hành động của Tòa án Tối cao là “chiến thắng lớn đối với sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ”. Theo ông Sessions, chính phủ của Tổng thống Trump rất phấn khởi vì phần lớn các thẩm phán “cho phép tuyên bố của Tổng thống về việc bảo vệ an ninh quốc gia có hiệu lực hoàn toàn”. Trước đó, ông Trump khẳng định lệnh cấm nhập cảnh là cần thiết để bảo vệ nước Mỹ khỏi khủng bố Hồi giáo.

Theo Tòa án Tối cao Mỹ, các tòa án  phúc thẩm liên bang tại San Francisco (bang California) và Richmond (bang Virginia) sẽ xem xét các vụ kiện liên quan trong tuần này. Các bên nguyên khởi kiện sắc lệnh này tại 2 tòa án ở San Francisco và Richmond cho rằng lệnh cấm thể hiện sự kỳ thị với người theo đạo Hồi và vi phạm Hiến pháp Mỹ.

Dự kiến tòa án tại San Francisco mở phiên tòa về sắc lệnh này trong ngày 6-12, tòa án tại Richmond mở vào ngày 8-12.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.