UAE và Saudi Arabia lập liên minh mới

.

Ngày 5-12, các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) tuyên bố thành lập một ủy ban kinh tế và quân sự mới, tách biệt với Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC). Động thái này diễn ra chỉ một vài giờ trước khi Hội nghị Thượng đỉnh GCC khai mạc tại Kuwait.

Theo thông báo từ Bộ Ngoại giao UAE, “Ủy ban hợp tác liên kết” mới đã được Tổng thống UAE Sheikh Khalifa bin Zayed Al Nayhan chứng nhận. Theo đó, “ủy ban mới có nhiệm vụ hợp tác và tổ chức điều hành tất cả lĩnh vực quân sự, chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa và các lĩnh vực khác giữa UAE và Saudi Arabia”.

Thông báo của UAE không cho biết liệu có quốc gia Arab vùng Vịnh nào sẽ được mời tham gia vào nhóm mới này không. Song, cái “bắt tay” giữa UAE và Saudi Arabia tạo áp lực đối với GCC - liên minh của các quốc gia Arab vùng Vịnh được hình thành năm 1981 để làm đối trọng với Iran.

Trong những năm gần đây, UAE và Saudi Arabia thắt chặt mối quan hệ. Quân đội UAE đang tham gia cuộc chiến do Saudi Arabia dẫn đầu tại Yemen. Trong khi đó, Hoàng tử UAE Mohammad bin Zayed Al Nayhan cũng được cho là có mối quan hệ gần gũi với Hoàng tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.