Áo sẽ có Thủ tướng 31 tuổi

.

Với 31,7% phiếu bầu cho đảng Nhân dân (OeVP) trong cuộc tổng tuyển cử tại Áo ngày 15-10 vừa qua, ông Sebastian Kurz (31 tuổi) nắm chắc phần thắng và đang chờ ngày tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng.

Ông Sebastian Kurz vừa giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Áo.Ảnh: Reuters
Ông Sebastian Kurz vừa giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử tại Áo.Ảnh: Reuters

“Whizz-kid” (thần đồng), “Wunderwuzzi” (người có thể đi trên nước), “Messiah” (đấng cứu thế) chỉ là 3 trong số những biệt hiệu mà mọi người gắn cho nhà lãnh đạo trẻ của đảng bảo thủ OeVP, ông Sebastian Kurz. Phát biểu trước những người ủng hộ tại thủ đô Vienna tối 15-10, ông Kurz nói: “Nhiều người đặt không ít kỳ vọng lớn lao vào phong trào chính trị của chúng tôi. Đã đến lúc cần thiết lập một phong cách chính trị mới… Tôi tiếp nhận trách nhiệm này với tâm thế hết sức khiêm nhường”.

Tuy nhiên, hãng AFP dẫn lời giới quan sát chính trị Áo cũng như thế giới cho rằng, trong động thái tiếp theo, do không đạt đủ số phiếu để chiếm thế đa số nên OeVP sẽ phải liên minh với đảng cực hữu Tự do (FPOe) của ông Heinz-Christian Strache. Theo đó, chắc chắn nhà lãnh đạo 31 tuổi của Áo - nhà lãnh đạo trẻ nhất ở châu Âu - sẽ đối mặt với không ít gian nan.

Trong cương lĩnh tranh cử, OeVP cam kết siết chặt nhập cư và nới lỏng thuế. Trong khi đó, đảng Dân chủ Xã hội (SPOe) của Thủ tướng Christian Kern tập trung giảm bất bình đẳng xã hội. Trong cuộc bỏ phiếu ngày 15-10, SPOe về thứ hai với 26,9% và theo sát là FPOe với 26%.

Chính chiến lược “đặt người dân Áo lên vị trí trước tiên” (Putting Austrians first) đã tạo động lực đưa OeVP từ tình trạng ì ạch lên vị trí thượng phong trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri, đồng thời cũng làm hình ảnh Sebastian Kurz nổi bật như một ngôi sao. Hễ ông đi đến đâu thì những người hâm mộ trong trang phục áo phông màu lam cũng vây quanh, hô to tên ông; còn những người phụ nữ xin phép được ôm hôn nhà lãnh đạo trẻ điển trai này.

Giới quan sát cho rằng, lâu lắm rồi kể từ khi nhà lãnh đạo Jorg Haider của FPOe qua đời vì tai nạn ô-tô năm 2008, người ta không còn thấy chính trị gia người Áo nào được cử tri hâm mộ cuồng nhiệt đến vậy. Nhà báo Christa Zoching chuyên trách thời sự của tạp chí Profit nhận định: “Hiện tượng đang diễn ra với ông ấy (Sebastian Kurz) không có gì mới và tương tự như những kỳ vọng người ta từng đặt vào ông Jorg Haider”. Những đoạn quảng cáo trong chiến dịch tranh cử cũng cho thấy ông Kurz đang chinh phục đỉnh núi Alps. Ông cam kết giảm thuế, xóa bỏ tình trạng quan liêu và “đưa đất nước xinh đẹp này lên đến đỉnh cao”.

Là con trai độc nhất trong gia đình, ông Kurz bắt đầu tham gia hoạt động trong nhóm thành viên trẻ của OeVP năm 2003 và trở thành chủ tịch của nhóm này. Ông Kurz từng là Ngoại trưởng trẻ nhất ở châu Âu sau khi được bổ nhiệm cương vị này năm 2013 ở tuổi 27. Tháng 5-2017, ông trở thành Chủ tịch OeVP.

Từng ngưỡng mộ Thủ tướng dân túy của Hungary Viktor Orban, ông Kurz cũng dành được sự tín nhiệm vì việc đóng cửa tuyến đường di cư ở vùng Balkan năm 2016. Thậm chí, trang web thông tin chính trị Politico nêu tên ông trong danh sách một trong những người châu Âu có ảnh hưởng nhất.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích cảnh báo, việc ông Kurz đắc cử sẽ là một “cơn địa chấn” với Liên minh châu Âu (EU), bất kể là nhà lãnh đạo trẻ đã cam kết sẽ ủng hộ khối này. “Những tư tưởng của ông Kurz về mọi vấn đề, từ chuyện nhập cư đến chính sách kinh tế đều cho thấy một sự đứt gãy hoàn toàn với EU”, chuyên gia nghiên cứu về Áo tại Paris (Pháp) Patrick Moreau nhận định.

TRẦN ĐẮC LUÂN

;
.
.
.
.
.