Luật chăm sóc sức khỏe mới của Mỹ lại bị phản đối

Ngày 17-7 (giờ Washington), thêm 2 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa chính thức phản đối dự luật chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA) của Tổng thống Donald Trump, giáng đòn nặng nề vào nỗ lực của đảng này trong việc xóa bỏ hoàn toàn chương trình chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền (gọi tắt là Đạo luật Obamacare) của cựu Tổng thống Barack Obama.

Hãng AP dẫn lời Thượng nghị sĩ Mike Lee (bang Utah) và Thượng nghị sĩ Jerry Moran (bang Kansas) cho biết, họ không thể ủng hộ AHCA mà lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell công bố hồi tuần trước. Theo ông Moran, dự luật này “thất bại trong việc xóa bỏ Obamacare, cũng không giải quyết được vấn đề tăng chi phí chăm sóc sức khỏe”.

Như vậy, kể từ lúc ông McConnell công bố AHCA vào ngày 13-7 vừa qua, đã có 4 Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa phản đối. Phản ứng sau quyết định của 2 Thượng nghị sĩ nói trên, ông Trump viết trên Twitter: “Các nghị sĩ đảng Cộng hòa lúc này không chỉ hủy bỏ đạo luật Obamacare thất bại mà cần làm việc cho một kế hoạch y tế mới xuất phát từ đầu. Các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng sẽ tham gia”. Tuy nhiên, phương thức “làm lại từ đầu” này đã bị các lãnh đạo đảng Cộng hòa phủ nhận vài tháng trước do Quốc hội không thông qua.

Theo AFP, AHCA không còn cơ hội được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện trừ khi có sự thay đổi đáng kể. Ông McConnell nói rằng, sẽ không bỏ cuộc và trong những ngày tới Thượng viện sẽ bỏ phiếu để tiếp tục xóa bỏ Obamacare, nhưng ông chưa đưa ra ngày giờ cụ thể.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.