Pháp kêu gọi bỏ lệnh trừng phạt công dân Qatar

Phát biểu với báo giới tại thành phố Doha ngày 15-7, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian kêu gọi dỡ bỏ lệnh trừng phạt công dân Qatar nhằm tháo gỡ cuộc khủng hoảng kéo dài 1 tháng qua giữa quốc gia vùng Vịnh này với một số nước láng giềng.

Hãng Reuters dẫn lời ông Le Drian cho biết: “Pháp kêu gọi sớm dỡ bỏ các biện pháp đang gây ảnh hưởng đến người dân, đặc biệt là những gia đình có công dân đang bị ly tán và sinh viên”. Ông Le Drian đến Qatar và gặp gỡ người đồng cấp Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani nhằm bàn giải pháp tháo gỡ khủng hoảng.

Sau đó, tại thành phố Jeddah của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Le Drian nói rằng, Pháp muốn hỗ trợ những nỗ lực hòa giải do Kuwait dẫn đầu. “Pháp nên là người hỗ trợ hòa giải”, ông nói, đồng thời kêu gọi “đối thoại và điềm tĩnh” giữa các nước Arab có liên quan. Nhà ngoại giao Pháp cũng khẳng định, việc giải quyết khủng hoảng phải do chính các nước Arab thực hiện.

Ngày 16-7, ông Le Drian đến Kuwait và UAE. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng có chuyến công cán đến khu vực này trong 4 ngày nhưng không đạt được tiến triển trong việc xoa dịu căng thẳng.
Ngày 5-6 vừa qua, Saudi Arabia, Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain và Ai Cập áp đặt các biện pháp trừng phạt chống Qatar, với cáo buộc Doha cung cấp tài chính cho các nhóm Hồi giáo cực đoan và liên minh với Iran - kẻ thù của các nước vùng Vịnh Arab. Song, Qatar bác bỏ những cáo buộc này.

BÌNH YÊN

;
.
.
.
.
.