Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ muốn khôi phục án tử hình

Sáng sớm 16-7, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan chỉ trích Liên minh châu Âu (EU) ngăn cản nước ông gia nhập khối, đồng thời nói rằng Ankara có con đường của riêng mình và cam kết sẽ khôi phục án tử hình nếu được Quốc hội thông qua.

Hãng Reuters cho biết, trong bài phát biểu trước dinh Tổng thống ở Ankara, ông Erdogan cho rằng, EU đã không giữ cam kết trong việc miễn thị thực cho công dân Thổ và “gây phiền phức” cho nước này trong nỗ lực gia nhập khối kéo dài nhiều thập niên. “Quan điểm của EU đã rõ… 54 năm trôi qua và họ vẫn gây phiền phức cho chúng tôi”, ông Erdogan nói. “Chúng tôi phải tự giải quyết mọi việc, chứ không có sự lựa chọn nào khác”, nhà lãnh đạo này nói thêm.

Phát biểu nói trên đánh dấu sự xuất hiện liên tiếp của Tổng thống Erdogan trước công chúng nhân 1 năm ngày xảy ra vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ. Cũng từ vụ đảo chính này, mối quan hệ giữa Thổ và châu Âu trở nên căng thẳng, với việc các nhà chức trách lục địa già cỗi cảnh báo về sự trấn áp, thanh trừng quy mô lớn của chính phủ Ankara. Thực tế, Ankara đã bắt giữ hơn 50.000 người, sa thải khoảng 150.000 người do cáo buộc liên quan đến giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen, người đang sống tại Mỹ và bị cho là đứng sau vụ đảo chính.

Theo Reuters, Tổng thống Erdogan cũng nói rằng, ông sẽ không e ngại thông qua án tử hình nếu được sự ủng hộ của Quốc hội, mặc dù động thái này sẽ chấm dứt việc Thổ Nhĩ Kỳ trở thành thành viên EU.

Năm 2004, theo tiêu chuẩn gia nhập EU, Thổ Nhĩ Kỳ chính thức bãi bỏ án tử hình và nước này cũng không xử tử ai kể từ năm 1984. Sau vụ đảo chính, Tổng thống Erdogan muốn khôi phục án này nhằm răn đe thích đáng những kẻ âm mưu lật đổ chính phủ. Song, trên báo Bild am Sonntag của Đức, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker viết: “Nếu Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra án tử hình, chính phủ Thổ sẽ đóng cánh cửa gia nhập EU”.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.