Triều Tiên bác cáo buộc xung quanh cái chết của sinh viên Mỹ

Ngày 23-6, CHDCND Triều Tiên bác bỏ mọi cáo buộc về việc Bình Nhưỡng đã đối xử tàn bạo và tra tấn sinh viên Mỹ Otto Warmbier (22 tuổi) trong thời gian giam giữ, đồng thời cho rằng, cái chết của người sinh viên này chứa nhiều uẩn khúc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Hội đồng Hòa giải dân tộc của nước này nêu rõ: “Các cơ quan hữu quan của chúng tôi luôn đối xử với tất cả tội phạm hoàn toàn phù hợp với luật pháp trong nước cũng như tiêu chuẩn quốc tế và Warmbier không phải là trường hợp ngoại lệ”.  
Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cũng nói thêm rằng, mặc dù Warmbier là tội phạm, có hành vi thù địch chống lại Bình Nhưỡng, nhưng nước này vẫn chấp nhận những lời đề nghị liên tục của chính phủ Mỹ xem xét tới tình trạng sức khỏe yếu kém của Warmbier và thả anh ấy về nhà dựa trên “tinh thần nhân đạo”. Theo AFP, CHDCND Triều Tiên cũng chỉ trích cáo buộc của Mỹ về việc Bình Nhưỡng cư xử tệ hại với nam sinh viên trên nhằm thực hiện “chiến dịch bôi nhọ” Washington, đồng thời lên án Hàn Quốc tìm cách lợi dụng cái chết của Warmbier để thúc ép Bình Nhưỡng phóng thích 6 công dân của mình.

Warmbier được CHDCND Triều Tiên phóng thích sau hơn 17 tháng giam giữ, trở về quê nhà ở Ohio trong tình trạng hôn mê và qua đời hôm 19-6 vừa qua. Trước đó, Warmbier đi du lịch đến CHDCND Triều Tiên, bị bắt giữ và kết án hồi tháng 3-2016 với mức án 15 năm lao động khổ sai vì tội lấy trộm một biểu ngữ tuyên truyền chính trị trong một khách sạn. Trong lúc hôn mê tại Trung tâm y tế Cincinnati (Ohio, Mỹ), Warmbier được chẩn đoán bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng.  

* Trong một diễn biến khác, Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ ngày 23-6 cho biết, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành thêm một vụ thử nghiệm động cơ tên lửa, sau 3 vụ tương tự hồi tháng 3, được cho là một phần của chương trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

THƯ LÊ

;
.
.
.
.
.