.

Tổng thống Nga dự kiến thăm Nhật Bản

.

Chánh Văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, lịch trình chuyến công du Nhật Bản của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể được quyết định khi ông chủ Điện Kremlin và Thủ tướng Shinzo Abe gặp gỡ bên lề Diễn đàn Kinh tế phương Đông diễn ra vào ngày 2 và 3-9 tại thành phố cảng Vladivostok của Nga.

Hãng Reuters cho biết, kể từ khi nhậm chức vào tháng 12-2012, Thủ tướng Abe từng đến thăm Nga một vài lần và gặp gỡ Tổng thống Putin. Trong khi đó, ông Putin chưa đến thăm xứ sở mặt trời mọc trong suốt thời gian qua.

Nhật Bản đang xích lại gần Nga nhằm đối phó với tầm ảnh hưởng ngày càng gia tăng của Trung Quốc, cũng như đáp ứng lợi ích của cường quốc châu Á này về vấn đề tài nguyên. Tuy nhiên, mọi nỗ lực để sắp xếp chuyến thăm của nhà lãnh đạo Nga đến Nhật bất thành do sự kiện bán đảo Crimea được sáp nhập vào Nga. Theo đó, Tokyo đứng về phía các nước phương Tây khác, trong đó có Mỹ, áp đặt trừng phạt đối với Mátxcơva.

Nga và Nhật Bản cũng đang vướng vào tranh chấp chủ quyền kéo dài đối với quần đảo trên Thái Bình Dương (Nga gọi là đảo Nam Kuril và Nhật gọi là vùng lãnh thổ phương Bắc).

Lần gặp gỡ gần đây nhất giữa hai nhà lãnh đạo Nga, Nhật là vào ngày 6-5 vừa qua tại khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen. Khi đó, Thủ tướng Abe đích thân mời Tổng thống Nga đến thăm tỉnh Yamaguchi ở miền nam Nhật Bản trong chuyến công du của ông Putin dự kiến vào cuối năm nay.

ANH THƯ

;
.
.
.
.
.