.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Kyrgyzstan bị tấn công

.

Ngày 30-8, một người đánh bom liều chết lao xe tải vào cổng Đại sứ quán Trung Quốc ở thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan. Chiếc xe phát nổ khiến tài xế thiệt mạng và ít nhất 3 người khác bị thương.

Cảnh sát Kyrgyzstan phong tỏa Đại sứ quán Trung Quốc, nơi xảy ra vụ tấn công.                                  Ảnh: AP
Cảnh sát Kyrgyzstan phong tỏa Đại sứ quán Trung Quốc, nơi xảy ra vụ tấn công. Ảnh: AP

Hãng AFP dẫn lời Phó Thủ tướng Kyrgyzstan Jenish Razakov cho biết, 3 người bị thương đều là nhân viên người Kyrgyzstan ở Đại sứ quán. Các nhân viên y tế địa phương đánh giá vết thương của họ không quá nghiêm trọng. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Kyrgyzstan dẫn lời Phó Thủ tướng Razakov mô tả vụ nổ là “hành động khủng bố”.

Theo lực lượng an ninh Kyrgyzstan, một “thiết bị nổ” đã được đặt bên trong chiếc xe. AFP dẫn nguồn tin từ các nhà chức trách Kyrgyzstan rằng, sức mạnh của vụ nổ tương ứng với 10 kg TNT. Các bộ phận cơ thể, nghi là của thủ phạm, đã được tìm thấy cách hiện trường vụ nổ vài trăm mét. Cảnh sát đã phong tỏa tòa nhà và các khu vực lân cận. Các nhân viên của Đại sứ quán Trung Quốc và Đại sứ quán Mỹ gần đó đều được sơ tán.

Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên án vụ tấn công là một “hành động cực đoan và bạo lực”. Song, Trung Quốc không xem vụ việc này là hành động khủng bố. Trong buổi họp báo ở thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh cho biết, Trung Quốc thúc giục chính quyền Kyrgyzstan điều tra vụ việc và trừng phạt thủ phạm. Hiện chưa có tổ chức nào chịu trách nhiệm về vụ tấn công này.

Các nhà chức trách Kyrgyzstan, một quốc gia Hồi giáo 6 triệu dân, thường xuyên bắt giữ các chiến binh Hồi giáo bị tình nghi có mối liên hệ với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Các quan chức cho rằng, khoảng 500 người Kyrgyzstan đang tham gia chiến đấu cho IS tại Syria và Iraq.

KHANG NINH

;
.
.
.
.
.