Quốc tế

Mỹ phải xem Nga là "đối tác bình đẳng"

08:27, 15/04/2016 (GMT+7)

Trong buổi đối thoại trực tiếp thường niên qua truyền hình với người dân ngày 14-4, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, Mỹ phải ngừng “tham vọng đế quốc” và đối xử với Nga như “đối tác bình đẳng”. Đây là lần đối thoại trực tuyến thứ 14 của ông Putin với người dân Nga, cả trên cương vị Tổng thống lẫn Thủ tướng.

Hãng AP dẫn lời Tổng thống Putin khẳng định: Mỹ phải biết tôn trọng lợi ích hợp pháp của Nga và hợp tác với Mátxcơva như một đối tác. Theo ông, Mátxcơva và Washington có thể hợp tác trên tinh thần xây dựng đối với vấn đề không phổ biến hạt nhân, cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, chương trình hạt nhân của Iran và những vấn đề khác, dù căng thẳng giữa hai nước vẫn chưa được tháo gỡ. Thực tế, quan hệ giữa Nga và Mỹ có những căng thẳng xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine, những khác biệt về Syria và những vấn đề khác.

Về quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ, theo Tổng thống Putin, Nga vẫn xem Ankara là bạn, dù hai nước đang tồn tại những bất đồng. Quan hệ giữa Nga và Thổ xuống đến mức thấp nhất sau khi một máy bay của Thổ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga ở biên giới Syria hồi tháng 11 năm ngoái.

Đối với vấn đề mà người dân Nga đặc biệt quan tâm: tăng trưởng kinh tế, Tổng thống Putin khẳng định kinh tế của nước ông đang trên đà phục hồi và sẽ bắt đầu tăng trưởng vào năm tới. “Việc thực phẩm tăng giá là hiện tượng tạm thời. Giá cả sẽ ổn định”, ông Putin cho biết khi trả lời câu hỏi về việc giá cả đang bị đẩy lên cao, do lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa từ châu Âu mà Điện Kremlin đã ban bố nhằm trả đũa các biện pháp trừng phạt liên quan đến cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Lạm phát của Nga ở mức 12,9% vào năm 2015.

Nhà lãnh đạo Điện Kremlin cho rằng, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với nước ông sẽ được dỡ bỏ trong tương lai gần. Theo đó, Mátxcơva vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt đối trọng để chống lại phương Tây.

PHÚC NGUYÊN

.