Quốc tế

Ukraine có Thủ tướng mới

08:24, 15/04/2016 (GMT+7)

Ngày 14-4, Quốc hội Ukraine bổ nhiệm ông Volodymyr Groysman, Chủ tịch cơ quan lập pháp nước này, làm Thủ tướng nhằm kết thúc nhiều tháng bế tắc chính trị và khoản viện trợ hàng tỷ USD bị đình trệ từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF).

Ông Volodymyr Groysman đứng đầu chính phủ thân châu Âu.                                    Ảnh: AFP
Ông Volodymyr Groysman đứng đầu chính phủ thân châu Âu. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, với 257 phiếu thuận và 50 phiếu chống, Quốc hội phê chuẩn việc từ chức của Thủ tướng Arseniy Yatsenyuk, người bị Tổng thống Petro Poroshenko chỉ trích vì đã để mất niềm tin của công chúng xung quanh việc chống tham nhũng và để nền kinh tế rơi vào trì trệ; đồng thời chọn ông Groysman (38 tuổi) thay thế.

Tổng thống Poroshenko gọi ông Groysman, một người thân châu Âu, là “một chính trị gia từ một thế hệ mới”. Trong khi đó, ông Groysman nói rằng, ông hiểu trách nhiệm của mình và cam kết bảo đảm tiến trình hội nhập châu Âu cũng như giám sát không để chính phủ tham nhũng. Ông Groysman cũng bày tỏ tin tưởng chính phủ mới do ông đứng đầu sẽ tiến hành các bước nhằm bình ổn tình hình trong nước và tiếp tục tiến hành cải cách.

Song, chính phủ mới của ông Groysman không có sự tham gia của các nhà kỹ trị giàu kinh nghiệm, trong đó có Bộ trưởng Tài chính Natalia Yaresko. Thay thế bà Yaresko là ông Oleksandr Danylyuk (40), từng làm cấp phó của ông Poroshenko.

BÌNH YÊN

.