Quốc tế

Thất bại của Tổng thống Park Geun-hye

08:25, 15/04/2016 (GMT+7)

Đảng đối lập chính tại Hàn Quốc bất ngờ thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội, kết thúc 16 năm đảng Saenuri cầm quyền kiểm soát cơ quan lập pháp này. Chủ tịch đảng cầm quyền Kim Moo-sung đã đề nghị từ chức để nhận trách nhiệm về thất bại này.

Cuộc bầu cử được cho là phép thử đối với Tổng thống Park Geun-hye. 				                    Ảnh: AFP
Cuộc bầu cử được cho là phép thử đối với Tổng thống Park Geun-hye. Ảnh: AFP

Với 99,9% số phiếu đã được kiểm, đảng Saenuri của Tổng thống Park Geun-hye chỉ giành được 122 ghế trong tổng số 300 ghế tại Quốc hội, ít hơn 152 ghế mà đảng này giành được ở Quốc hội khóa trước. Trong khi đó, đảng đối lập lớn nhất Minjoo đạt 123 ghế. Đảng Nhân dân đạt 38 ghế. 6 ghế khác thuộc về đảng Công lý, một đảng đối lập nhỏ hơn.

Cuộc bầu cử ngày 13-4 đánh đấu lần đầu tiên kể từ năm 1999 đảng bảo thủ mất quyền kiểm soát Quốc hội, khi 3 đảng đối lập giành được tổng cộng 167 ghế. Trước thất bại này, Chủ tịch đảng Saenuri cầm quyền Kim Moo-sung đã đề nghị từ chức. “Tôi sẽ từ chức lãnh đạo đảng để nhận trách nhiệm về thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa 20”, ông Kim Moo-sung nói. Thành viên Hội đồng Tối cao Kim Tae-ho và Tổng Thư ký Hwang Jin-ha của đảng Saenuri cũng đề nghị từ chức.

Theo AFP, kết quả bầu cử Quốc hội chịu sự tác động mạnh mẽ từ các nguy cơ hạt nhân và tình hình kinh tế phát triển chậm, tỷ lệ thất nghiệp cao trong nước. Kết quả bầu cử là sự thất bại của Tổng thống Park Geun-hye và đảng Saenuri. Điều này cũng có nghĩa là chính phủ của bà Park sẽ đối mặt với nhiều tình huống nan giải hơn tại Quốc hội trong thời gian tới, đặc biệt trong việc thông qua những chính sách liên quan đến cải cách lao động.

Kết quả nói trên cũng làm gia tăng cơ hội chiến thắng cho đảng đối lập trong cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc vào năm 2017. Giới phân tích cho rằng, các cử tri đã trừng phạt đảng Saenuri vì để nền kinh tế đất nước rơi vào trì trệ. Người phát ngôn đảng cầm quyền Ahn Hyung-Hwan nói: “Đảng Saenuri khiêm nhường chấp nhận các kết quả bầu cử và lựa chọn của các cử tri. Mọi người rất thất vọng về chúng tôi nhưng chúng tôi đã không hiểu được tâm tư của họ”.

Theo quy định của Hiến pháp Hàn Quốc, bà Park chỉ được giữ một nhiệm kỳ 5 năm. Thể chế chính trị của Hàn Quốc cũng trao toàn quyền quyết định các vấn đề chính sách đối nội và đối ngoại vào tay tổng thống.

GS Yang Moo-Jin của Đại học Nghiên cứu Triều Tiên nhận định: “Đây là sự đánh giá của cử tri với Tổng thống Park. Nhiều người trong họ chán nản với cách cầm quyền của bà”. GS Chính trị học Choi Chang-Ryul của Đại học Yongin cho rằng, những bực bội dồn nén của cử tri đối với nền kinh tế đang trở nên tồi tệ hơn và tình trạng bất bình đẳng gia tăng đã bùng nổ tại cuộc bầu cử này. Một số người còn cáo buộc Tổng thống Park đã có những ưu tiên lệch lạc trong chính sách điều hành, những quyết định không hiệu quả và cả phong cách lãnh đạo độc đoán.

Sự không hài lòng của cử tri với Tổng thống Park đặc biệt cao ở giới trẻ khi tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc trong nhóm tuổi 15-29 đang tăng ở mức kỷ lục. Cử tri tỏ ra mệt mỏi khi Quốc hội phớt lờ các vấn đề như việc làm và an ninh ở nền kinh tế lớn thứ tư châu Á mà chỉ chú trọng việc bảo vệ lợi ích chính trị.
Năm ngoái, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc đạt 2,6%; tỷ lệ thất nghiệp trong thanh niên đạt mức kỷ lục 12,5% trong tháng 2 năm nay, mức cao nhất kể từ khi chính phủ Hàn Quốc bắt đầu thống kê dữ liệu vào năm 1999. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở các nhóm tuổi khác chỉ ở một con số.

Trước đó, các tổ chức thăm dò dư luận vẫn dự đoán đảng cầm quyền Saenuri sẽ giành đa số ghế nhờ lập trường cứng rắn với CHDCND Triều Tiên thời gian qua. Song, thực tế cho thấy, những đe dọa, khiêu khích của Bình Nhưỡng, kể cả vụ thử hạt nhân hồi tháng 1 và vụ phóng tên lửa tầm xa vào tháng 2, không tác động nhiều đến kết quả bỏ phiếu ngày 13-4 ở Hàn Quốc.

TRẦN ĐẮC LUÂN

.