.

Đức kỷ niệm 25 năm thống nhất đất nước

.

Ngày 3-10, nước Đức kỷ niệm 25 ngày thống nhất đất nước, một tiến trình nhìn chung được đánh giá là thành công, cho dù vẫn còn một số điểm bất cập.

Từ tối 2-10, nhiều hiệu ứng âm thanh và ánh sáng được sử dụng tại Bruxelles để kỷ niệm 25 năm thống nhất nước Đức. Ảnh: Reuters
Từ tối 2-10, nhiều hiệu ứng âm thanh và ánh sáng được sử dụng tại Bruxelles để kỷ niệm 25 năm thống nhất nước Đức. Ảnh: Reuters

Lễ kỷ niệm diễn ra trong bối cảnh quốc gia này đang phải đối phó với một thách thức mới, được cho là cũng to lớn không kém tiến trình thống nhất Đông Tây: Tiếp nhận và hội nhập làn sóng người tị nạn đổ vào Đức.

Phát biểu tại Frankfurt hôm 3-10, Tổng thống Đức Joachim Gauck như đã gợi lên thách thức mới kể trên khi ông cho rằng các kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình thống nhất đất nước vừa qua có thể "giúp cho người Đức ngày nay mạnh mẽ hơn".

Đa số người Đức cho rằng việc thống nhất nước Đức là một thành công, cho dù hiện vẫn tồn tại một số cách biệt Đông-Tây, chẳng hạn như tình trạng thất nghiệp ở Đông Đức cao hơn ở Tây Đức, dân số Đông Đức ngày càng giảm, và không có bất kỳ một đại tập đoàn kinh tế nào. Ngay cả trong lĩnh vực bóng đá, không một câu lạc bộ Đông Đức nào đạt khả năng thi đấu trong giải ngoại hạng Bundesliga.

Ngược lại, Đông Đức là nơi mà nạn bạo hành nhắm vào người nhập cư tị nạn bùng lên dữ dội nhất trong những tháng gần đây.

Nếu có một biểu tượng thành công của việc thống nhất nước Đức, thì có lẽ đó là hiện nay, cả hai nhân vật đứng đầu nước Đức đều xuất thân từ Đông Đức cũ: Tổng thống Joachim Gauck cũng như Thủ tướng Angela Merkel đều lớn lên tại Đông Đức.

Và chính bà Merkel mới đây đã kêu gọi đồng bào của mình là khôi phục nguồn sinh lực đã thúc đẩy quá trình thống nhất để đối phó với sự xuất hiện của khoảng một triệu người nhập cư mới trong năm nay.

Theo bà Merkel, tương tự như sự thống nhất đất nước, sự xuất hiện của những người tị nạn sẽ đánh dấu "một bước ngoặt" cho xã hội Đức, nhưng người Đức cũng sẽ thành công trong việc tiếp nhận số người này.

Theo RFI

;
.
.
.
.
.