.

Mỹ - Cuba thiết lập đại sứ vào ngày 20-7

.

ĐNĐT - Ngày 1-7, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Cuba, Fidel Castro đã trao đổi thư đồng ý làm ấm lên quan hệ ngoại giao giữa hai nước bằng việc thiết lập lại đại sứ quán tại Mỹ và Cuba vào ngày 20-7 tới đây.

Người đứng đầu phái đoàn Mỹ, Jeffrey DeLaurentis (trái) hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Cuba, Marcelino Medina sau khi chuyển thư của Tổng thống Barack Obama cho Chủ tịch Raul Castro, ngày 1-7-2015 tại Thủ đô Havana. Ảnh: AFP
Người đứng đầu phái đoàn Mỹ, Jeffrey DeLaurentis (trái) hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Cuba, Marcelino Medina sau khi chuyển thư của Tổng thống Barack Obama cho Chủ tịch Raul Castro, ngày 1-7-2015 tại Thủ đô Havana. Ảnh: AFP

Tổng thống Obama đã đề cao thỏa thuận trên khi gọi “đây là một bước tiến lịch sử”, chấm dứt một chính sách đã lỗi thời và thất bại nhằm cô lập Cuba. Ông cũng kêu gọi giới chỉ trích trong nước hãy thôi “việc bu bám vào một chính sách vốn đã vô tác dụng”.

Phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, ông Obama cho rằng: “Dĩ vãng đã quá dài để chúng ta nhận thức rằng, cách tiếp cận này không hiệu quả. Nó đã không phát huy tác dụng trong 50 năm qua, đồng thời ngăn cản tương lai vào Cuba của nước Mỹ và chỉ làm cho cuộc sống người dân Cuba tồi tệ hơn thôi”.

Ngày 3-1-1961, Tổng thống Dwight Eisenhower đã đóng cửa đại sứ quán Mỹ tại Havana, sau khi Chủ tịch Fidel Castro lên nắm chính quyền. Ông Obama phát biểu rằng, khi Mỹ đóng cửa đại sứ quán vào năm 1961, không ai có thể mường tượng được, phải mất đến hơn nửa thế kỷ mới mở của trở lại.

Tại thủ đô Havana, trong bức thư gởi cho Tổng thống Obama được đọc trên truyền hình, Chủ tịch Raul Castro cũng đã bày tỏ khát vọng của ông nhằm “phát triển quan hệ tôn trọng và hợp tác giữa nhân dân hai nước và hai chính phủ”.

“Chúng tôi muốn phát triển một tình hữu nghị giữa hai nước chúng ta trên cơ sở quyền bình đẳng và ý chí tự do của nhân dân”, ông Castro viết trong thư.

Theo tuyên bố của chính phủ Cuba, ngày 20-7 tới đây, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba, Bruno Rodriguez sẽ mở tòa đại sứ ở thủ đô Washington. Phái đoàn ngoại giao Cuba sẽ bao gồm “các đại diện nổi bật của xã hội Cuba”. 

Hiện Mỹ chưa thông báo chính thức ngày giờ mở tòa đại sứ tại Cuba, nhưng Tổng thống Obama cho biết, “cuối mùa hè này, Ngoại trưởng John Kerry sẽ tới Havana để chính thức hãnh diện kéo quốc kỳ Mỹ trên tòa đại sứ của chúng tôi một lần nữa”.

Quang Hiển (theo CNA, CNN)

;
.
.
.
.
.
.