.

Mỹ - Cuba thiết lập tòa đại sứ ở mỗi nước

.

ĐNĐT - Ngày 1-7 theo giờ địa phương, Mỹ và Cuba sẽ chính thức làm mới lại quan hệ ngoại giao bằng việc tuyên bố mở cửa lại các đại sứ quán tại thủ đô Washington và Habana sau hơn nửa thế kỷ gián đoạn.

Tổng thống Barack Obama (phải) bắt tay Chủ tịch Raul Castro tại cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Châu Mỹ tại thành phố Panama, ngày 11-4-2015. Ảnh: AFP
Tổng thống Barack Obama (phải) bắt tay Chủ tịch Raul Castro tại cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh Châu Mỹ tại thành phố Panama, ngày 11-4-2015. Ảnh: AFP

Theo CNN, ngày 30-6, một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho biết: “Chúng tôi sẽ chính thức tuyên bố vào ngày mai rằng, Mỹ và Cuba đã đạt được một thỏa thuận tái thiết quan hệ ngoại giao và mở đại sứ quán tại thủ đô của nước kia. Chúng tôi mong chờ Tổng thống Obama và Ngoại trưởng Kerry có bài phát biểu trước công luận vào sáng mai”.

Về phía Cuba, Quyền Bộ trưởng Ngoại giao nước này sẽ tiếp Trưởng phái bộ ngoại giao Mỹ tại Havana vào ngày 1-7 để ông trình ủy nhiệm thư từ Tổng thống Barack Obama cho Chủ tịch Cuba Raul Castro công nhận việc tái thiết quan hệ ngoại giao giữa hai nước, chính quyền Cuba cho biết.

Việc tái lập các tòa đại sứ là bước cuối cùng trong bước đi ngoại giao đầy đủ mà Tổng thống Barack Obama khởi xướng hồi tháng 12-2014. Kể từ đó tới nay, Mỹ đã nới lỏng hạn chế đi lại tới Cuba và cho phép các quan hệ kinh tế mới giữa hai nước.

Vào tháng Tư, Tổng thống Obama đã gặp gỡ Chủ tịch Raul Castro trong một cuộc gặp gỡ thượng đỉnh tại Panama - cuộc gặp lần đầu tiên của lãnh đạo Mỹ và Cuba trong hơn 50 năm qua.

Đầu tháng 6, Mỹ chính thức xóa tên Cuba khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố, giải tỏa bế tắc cuối cùng trong việc làm mới quan hệ ngoại giao hai nước. Và đây cũng là một yêu cầu tiên quyết để Havana chấp nhận quan hệ ngoại giao đầy đủ với Washington.

Tại Havana, tòa đại sứ Mỹ sẽ tọa lạc tại tòa nhà mà cách đây hơn 50 năm Mỹ đã thiết lập đại sứ trước khi hai nước cắt đứt quan hệ bang giao.

Quang Hiển (theo CNN, Reuters)

;
.
.
.
.
.