.

Mỹ cảnh báo Nhật Bản không nên tìm cách thân thiết với Nga

.

Kyodo đưa tin, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel ngày 21-5 đã cảnh báo Nhật Bản không nên tìm cách cải thiện mối quan hệ thân thiết hơn với Nga với lý do cả Washington và Tokyo đều đang áp đặt các biện pháp trừng phạt Moskva, nhằm phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea hồi năm ngoái.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel. (Nguồn: AP)
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel. (Nguồn: AP)

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, ông Russel bày tỏ tin tưởng rằng Chính phủ Nhật Bản "luôn kiên định với nguyên tắc không theo đuổi quan hệ làm ăn như bình thường trong bối cảnh tình hình hiện nay."

Ông Russel cũng bác bỏ quan điểm cho rằng cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Tổng thống Nga Vladimir Putin tuần trước là dấu hiệu chứng tỏ bất cứ sự thay đổi nào trong chính sách của Washington đối với Nga liên quan tới cuộc khủng hoảng Ukraine.

Theo ông Russel, Ngoại trưởng Kerry gặp Tổng thống Putin nhằm đảm bảo rằng thỏa thuận ngừng bắn đạt được hồi tháng 2 giữa Chính phủ Ukraine và các lực lượng ly khai thân Nga sẽ được thực thi.

Theo các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản, trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tháng trước, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết có khả năng ông sẽ tìm cách mời Tổng thống Putin tới thăm Tokyo vào cuối năm nay.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản từng lên kế hoạch mời ông Putin đến thăm vào mùa Thu 2014 với hy vọng điều này sẽ mang lại tiến triển trong các cuộc đàm phán bị đình trệ về tranh chấp lãnh thổ song phương, rào cản khiến hai nước không thể đạt được một hiệp ước hòa bình sau Chiến tranh Thế giới thứ II.

Theo Vietnam+

;
.
.
.
.
.