.

Lầu Năm Góc cảnh báo nguy cơ xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc

.

ĐNĐT - Trung Quốc ngày 20-5 đã có 8 lần cảnh báo máy bay do thám của Mỹ trên các hòn đảo ở Biển Đông mà Bắc Kinh sử dụng trái phép để mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình.

Ngày 20-5, Hải quân Trung Quốc đã phát đi 8 cảnh báo đối với máy bay do thám săn ngầm P8-A Poseidon của quân đội Mỹ trên Biển Đông. Ảnh: CNN
Ngày 20-5, Hải quân Trung Quốc đã phát đi 8 cảnh báo đối với máy bay do thám săn ngầm P8-A Poseidon của quân đội Mỹ trên Biển Đông. Ảnh: CNN

Đêm 20-5, cựu Phó Giám đốc CIA, Michael Morell, cho biết các chuyến bay do thám của Mỹ trên khu vực các hòn đảo nói trên là nhằm làm rõ với phía Trung Quốc rằng, Washington không công nhận các tuyên bố lãnh thổ của Trung Quốc. Việc xây dựng cấp tập các hòn đảo nhân tạo và quân sự hóa các hòn đảo đó cũng đã báo động các đồng minh của Mỹ.

Theo đó, ông Morell nhận định, việc đối đầu giữa máy bay do thám Mỹ với các lực lượng của Trung Quốc cho thấy một nguy cơ xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc là “chắc chắn xảy ra” trong tương lai.

Một nhóm phóng viên của CNN đã được tham gia các chuyến bay do thám nói trên tại các vùng biển tranh chấp. Đây là lần đầu tiên Lầu Năm Góc cho phép việc này nhằm nâng cao nhận thức về các thách thức mà những hòn đảo nhân tạo của Trung Quốc gây nên và sự gia tăng phản ứng của Mỹ.

Các phóng viên của CNN đã có mặt trên chiếc máy bay trinh thám P8-A Poseidon, một loại máy bay trinh thám và săn ngầm tiên tiến nhất của Mỹ, họ nhanh chóng nhận ra rằng, người Trung Quốc đã bất bình với phản ứng của Mỹ.

Qua radio, phóng viên của CNN ghi nhận các tuyên bố của hải quân Trung Quốc phát bằng tiếng Anh cho biết: “Đây là hải quân Trung Quốc, yêu cầu đi nơi khác để tránh sự hiểu nhầm”.

Lầu Năm Góc đã giải mật video ghi hình các hoạt động xây dựng phi pháp của Trung Quốc và ghi âm các thách thức của Trung Quốc đối với máy bay Mỹ. Nhóm phóng viên của CNN cũng ghi nhận, một hòn đảo do Trung Quốc tạo ra lại nằm cách bờ biển của Trung Quốc đến gần 1.000 km.

Video Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông:

.

 

Lầu Năm Góc cũng khẳng định, các chuyến bay ngày 20-5 chính thức nhằm mục đích giám sát các hoạt động của Trung Quốc trên 3 hòn đảo mà chỉ vài tháng trước là những đá san hô trơ trọi có đỉnh cao nhất chỉ nhỉnh hơn những con sóng. Giờ đây, chúng là những dự án xây dựng khổng lồ mà Mỹ tin rằng, sẽ nhanh chóng thực hiện đầy đủ các chức năng của các thiết chế quân sự.  

Ông Morelll cảnh báo trên CNN rằng, có một nguy cơ “hiện hữu” khi xuất hiện kiểu đối đầu này và nguy cơ về một điều gì đó tồi tệ đang diễn ra khi Trung Quốc tạo ra một vùng lãnh thổ hoàn toàn mới mẻ trên Biển Đông, một ngư trường giàu có, một khu vực đầy tiềm năng dầu khí và một tuyến hàng hải quan trọng bậc nhất thế giới.

Ông nhấn mạnh, sự gia tăng mở rộng của Trung Quốc cho thấy một xu hướng rộng hơn khi siêu cường kinh tế châu Á này tiếp tục mở rộng tầm ảnh hưởng và sức mạnh của mình - có thể “chắc chắn” dẫn tới một cuộc xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc.

Quang Hiển (Theo CNN)

;
.
.
.
.
.