.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc muốn cải thiện quan hệ liên Triều

.

Ngày 19-5, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon nói rằng, ông hy vọng chuyến thăm khu công nghiệp CHDCND Triều Tiên của mình sẽ giúp hai miền cải thiện quan hệ.

Với chuyến thăm này, ông sẽ là Tổng Thư ký LHQ đầu tiên đến quốc gia phía bắc trên bán đảo Triều Tiên trong hơn 2 thập niên qua.

Hãng Reuters cho biết, ông Ban Ki-moon hiện có mặt tại Hàn Quốc để tham dự một số sự kiện như: Hội nghị lãnh đạo châu Á ở Seoul, Diễn đàn giáo dục ở thành phố Incheon… Ông dự kiến đến khu công nghiệp CHDCND Triều Tiên ở thị trấn Kaesong, cách khu biên giới liên Triều được bảo vệ nghiêm ngặt chỉ vài ki-lô-mét, vào ngày 21-5 tới.

Tổng Thư ký Ban Ki-moon cho rằng, bán đảo Triều Tiên vẫn là một trong những điểm nóng nguy hiểm nhất thế giới. Tại Incheon, ông nhấn mạnh: Việc tất cả các bên sẽ được hưởng lợi ích từ việc cam kết đối thoại. Cần thiết phải xây dựng lòng tin và thúc đẩy quan hệ liên Triều”, nhà lãnh đạo LHQ nói. Và ông cho rằng, dự án khu phức hợp Kaesong là hình thức “hai bên cùng có lợi” đối với hai miền Triều Tiên.

Chuyến thăm của ông Ban Ki-moon diễn ra trong lúc quan hệ giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đang căng thẳng sau các vụ thử tên lửa và vũ khí khác của Bình Nhưỡng. Seoul vốn xem động thái của Bình Nhưỡng là sự khiêu khích. Trong khi đó, ngày 19-5, Hàn Quốc tiến hành tập trận bắn đạn thật ở ngoài khơi vùng bờ biển phía đông nước này, với sự phối hợp giữa không quân và hải quân.

THIÊN BÌNH

;
.
.
.
.
.