.

Cựu Thủ tướng Yingluck bị cấm rời Thái Lan

.

Ngày 19-5, ngay trong lần ra tòa đầu tiên để đối mặt với các cáo buộc xung quanh chương trình trợ giá gạo cho nông dân, cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra bị tòa ra phán quyết cấm bà rời khỏi đất nước này.

Bà Yingluck Shinawatra trong vòng vây của những người ủng hộ bên ngoài Tòa án tối cao. Ảnh: AFP
Bà Yingluck Shinawatra trong vòng vây của những người ủng hộ bên ngoài Tòa án tối cao. Ảnh: AFP

Hãng AFP cho biết, khoảng 200 người ủng hộ đã tập trung bên ngoài Tòa án tối cao ở ngoại ô phía bắc Bangkok, trong đó có nhiều người thuộc đảng Pheu Thai của bà Yingluck. Phát biểu với báo giới bên ngoài tòa án, bà Yingluck tuyên bố: “Tôi tin tôi vô tội”. Việc buộc tội bà được cho là đòn giáng mạnh vào dòng tộc Shinawatra nhưng cũng có thể khơi mào cho phe áo đỏ trở lại đường phố.

Cựu Thủ tướng Yingluck bị cáo buộc thiếu trách nhiệm trong chương trình trợ giá gạo (mua gạo của nông dân với giá gấp đôi giá thị trường), gây thiệt hại cho Thái Lan hàng tỷ USD. Nếu bị kết tội, bà phải nhận mức án lên đến 10 năm tù. Trong lần ra tòa ngày 19-5, bà được yêu cầu nộp 30 triệu baht (gần 900.000 USD) để tại ngoại, nhưng không rời khỏi Thái Lan mà không có sự cho phép của chính phủ. Phiên tòa tiếp theo sẽ được mở vào ngày 21-7.

Trong khi đó, theo Phó Thủ tướng Thái Lan Wissanu Krea-ngam, tổng tuyển cử của nước này sẽ diễn ra sớm nhất vào tháng 8-2016, thay vì vào đầu năm 2016. Ông Wissanu Krea-ngam nói rằng, Thái Lan sẽ trưng cầu dân ý vào tháng 1-2016 và cần từ 3-4 tháng để sửa đổi các luật. Bầu cử được tiến hành không quá 90 ngày sau đó và sẽ diễn ra vào khoảng tháng 8 hoặc tháng 9. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha cũng xác nhận việc có thể hoãn tổng tuyển cử.

PHÚC NGUYÊN

;
.
.
.
.
.