.

Hơn 25.000 chiến binh nước ngoài gia nhập phiến quân IS

.

ĐNĐT - Hơn 25.000 binh lính nước ngoài đã tham gia các nhóm chiến binh như al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, theo một báo cáo mới đây của Liên Hợp Quốc (LHQ).

Người nước ngoài đến từ các quốc gia phương Tây gia nhập IS ngày càng đông
Bính lính nước ngoài gia nhập IS ngày càng đông

Các nhà quan sát nhận định rằng con số này “cao hơn bao giờ hết trong lịch sử”, và điều này đang đặt ra một mối đe dọa lớn trước mắt và lâu dài đối với tình hình an ninh toàn cầu.

Những chiến binh này đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới và đã đầu quân cho các nhóm thánh chiến ở Iraq, Syria, Libya, Pakistan và những khu vực khác.

Đáng báo động khi số lượng các chiến binh nước ngoài đã tăng 71% từ giữa năm ngoái đến tháng 3 năm nay.

Syria và Iraq đã trở thành những “trường học hoàn thiện thực sự cho những tay súng cực đoan” với tổng cộng 22.000 binh lính nước ngoài.

Các chuyên gia giám sát việc áp đặt lệnh trừng phạt của LHQ lên al-Qaeda đã cảnh báo rằng việc đánh bại hoàn toàn tổ chức IS ở Iraq và Syria có nguy cơ dẫn đến sự phân tán các tay lính dày dặn kinh nghiệm ra khắp thế giới, và đây là một mối nguy hiểm khôn lường.

Báo cáo cũng chỉ ra một số lượng rất lớn các binh lính tham gia vào nhóm Hồi giáo cực đoan đến từ Tunisia, Morocco, Pháp và Nga, và đề cập đến sự gia tăng về số lượng chiến binh đến từ Maldives, Phần Lan, Trinidad và Tobago.

LHQ đang nỗ lực kêu gọi việc chia sẻ các thông tin tình báo giữa các quốc gia nhằm xác định rõ danh tính của binh lính nước ngoài đang tham gia vào các lực lượng thánh chiến.

Anh Thư (theo BBC)

 

;
.
.
.
.
.
.