.

Khủng bố IS lần đầu tiên tấn công thủ đô Syria

.

Đêm qua 1-4, tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) lần đầu tiên tấn công thành phố Damascus, thủ đô Syria. Các nhóm cực đoan khác cũng mở rộng hoạt động tại quốc gia này.

Hơn 18.000 người tị nạn Palestine bị mắc kẹt ở trại Yarmuk - Ảnh: Reuters
Hơn 18.000 người tị nạn Palestine bị mắc kẹt ở trại Yarmuk - Ảnh: Reuters

Theo AFP, các tay súng IS tấn công chớp nhoáng trại tị nạn Yarmuk của người Palestine ở phía nam thành phố Damascus. Sau các cuộc giao tranh dữ dội, IS đã kiểm soát phần lớn trại tị nạn này.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) ước tính có khoảng 18.000 người Palestine sống ở Yarmuk.

Các cư dân Yarmuk cho biết nhiều thành viên tổ chức quân sự Aknaf Beit al-Maqdis của người Palestine đã cầm súng chống lại IS.

LHQ cảnh báo giao tranh có thể đe dọa tính mạng nhiều người Palestine ở Yarmuk, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. LHQ yêu cầu các bên phải lập tức đình chiến.

Trước cuộc nội chiến Syria, ở Yarmuk có khoảng 150.000 người tị nạn Palestine. Tuy nhiên chiến tranh nổ ra khiến nhiều người bỏ đi.

Số 18.000 người còn lại bị mắc kẹt và phải sống trong cảnh thiếu điện, nước, thực phẩm... LHQ cho rằng có 3.500 trẻ em ở Yarmuk đang đối mặt với nguy cơ thiệt mạng hoặc bị thương.

Theo thông tin ban đầu từ Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), một số người đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh ở Yarmuk.

Trại tị nạn này chỉ cách trung tâm thành phố Damascus khoảng 6 km. Như vậy IS đã tiến rất gần tới trung tâm quyền lực của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Thêm một cú đòn nữa đánh vào chính quyền ông al-Assad là các nhóm nổi dậy có quan hệ với tổ chức khủng bố Mặt trận Al-Nusra, chi nhánh của Al-Qaeda ở Syria, đã chiếm được cửa khẩu Nasib ở biên giới Syria - Jordan.

Nguồn tin SOHR cho biết quân đội Syria phải rút khỏi cửa khẩu này sau khi bị tấn công quá rát. Chín quyền Syria đã triển khai máy bay ném bom vào các vị trí của phiến quân ở khu vực này. Chưa rõ có bao nhiêu người thiệt mạng.

Theo Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.
.