.

Nhật Bản trừng phạt Triều Tiên thêm 2 năm

.

ĐNĐT - Trong một cuộc họp nội các sáng 31-3, Chính phủ Nhật Bản đã biểu quyết thông qua việc kéo dài lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên thêm hai năm.

Ảnh chụp khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên được vệ tinh chụp hồi tháng 9-2006. Ảnh: Reuters
Khu phức hợp hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên được vệ tinh chụp hồi tháng 9-2006. Ảnh: Reuters

Theo đó, các bộ trưởng thuộc Nội các Nhật Bản đã thông qua việc kéo dài lệnh cấm vận thương mại và cấm các tàu Triều Tiên đi vào các cảng của Nhật Bản, trừ phi vì mục đích nhân đạo.

Theo hạn định, các lệnh trừng phạt của Nhật Bản đối với Triều Tiên được áp dụng từ năm 2006, sau khi Triều Tiên tiến hành các vụ phóng tên lửa và thử hạt nhân, sẽ hết hạn ngày 13-4,

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản, Fumio Koshida phát biểu rằng, Triều Tiên vẫn chưa báo cáo kết quả điều tra về số phận của các công dân Nhật Bản bị bắt cóc tại nước này; đồng thời ông cũng không biết gì về tiến triển của cuộc điều tra tại Triều Tiên.

Ông Kishida cho biết, Nhật Bản sẽ từng bước thực hiện các lệnh trừng phạt, tiếp tục gây áp lực và đối thoại để giải quyết vấn đề công dân Nhật bị bắt cóc cũng như các vấn đề đang tồn tại khác.

Kể từ tháng 7 năm 2014, khi cuộc điều tra bắt đầu, phía Nhật đã từng phần dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, ông Kishida nói rằng, chính phủ sẽ tiếp tục xem xét cách hiệu quả nhất để sử dụng các lệnh trưng phạt để đưa việc hồi hương những người bị bắt cóc trở thành sự thật.

Quang Hiển (Theo NKH, Reuters)

;
.
.
.
.
.
.